Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

CHƯƠNG 1: NHỮNG HUYỀN THOẠI PHỔ BIẾN VÀ NHỮNG QUAN TÂM CƠ BẢN

CHƯƠNG 1: NHỮNG HUYỀN THOẠI PHỔ BIẾN VÀ NHỮNG QUAN TÂM CƠ BẢN

Nếu bạn giống như nhiều vận động viên khác, làm ra vẻ tốt mặc dù bạn không thể điều khiển được các cú đánh mà bạn lớn tiếng khoe khoang trong phòng thay quần áo, chắc chắn bạn cũng chẳng tinh thông gì các cú đánh mà bạn thấy các tay vợt nhà nghề đánh- các cú đánh chéo sân tấn công chéo bên góc, cú lốp topspin, cú underspin bỏ nhỏ, cú trả giao bóng vào ngay chân đối thủ. Do đó hãy trung thực. Hãy cắt ngang sụ tưởng tượng và chỉ tập trugn vào các việc luyện tập cho thật nhuần nhuyễn các cú đánh theo nguyên tắc căn bản. Hãy tập đánh cú dứt điểm và bạn sẽ đánh bạn phần lớn những người hiện nay đang đánh bại bạn. Nếu bạn có thể tập đánh bóng sâu, thẳng xuống giữa sân, và giữ cho bóng đi vào sân- dó là tất cả chiến lược mà bạn cần nắm để đánh bại 99% các vận động viên trên thế giới. Cố thi đấu kiểu này nghe có vẻ hơi chán ngắt:”Tôi muốn làm một điều gì hay ho hơn việc chơi như vậy”, nhưng hãy tin tôi, bạn sẽ không bao giờ thấy chán khi chiến thắng. Tôi chưa bao giờ nghe bất cứ ai than phiền: “Chán thật, tôi lại thắng!”
Trước khi trình bày sâu hơn về việc đánh ra các cú điển hình xin giới thiệu đến các bạn một cái nhìn tổng quan về môn quần vợt. Trước tiên, là một số chức năng của cơ thể và các lý do về sinh lý tại sao người ta không cải tiến được. Thứ đến, cố bác bỏ các huyền thoại hằng đeo bám khiến nhiều người không thể chơi hay hơn. Và thứ nữa, giới thiệu các nguyên tắc căn bản đã được đánh giá là mang tính quyết định để chơi cho “ra trò”.
THIẾU HIỂU BIẾT
Thỉnh thoảng các phụ huynh thắc mắc:”Họ phải tranh đua thế nào khi họ chơi quần vợt với con em của họ? “ Câu trả lời là: bạn không cần phải xô tới lưới và triệt từng đường bóng, nhưng ít nhất đừng mắc sai phạm cố tình để làm cho các em cảm thấy thoải mái hơn. Nếu bạn vẫn cứ chiến thắng, chẳng sao. Quả là lúc này bạn cư việc vui vì trong vòng hai hay ba năm nữa chúng sẽ hạ bạn. Phần lớn các thanh niên bị cuốn hút vào quần vợt họ không hề nao núng vì họ sẽ tiến bộ. Nhưng người lớn thì lại nghĩ rằng, “ui chà, tôi đã thi đấu suốt nhiều năm-làm gì phải mất thì giờ với những thứ linh tinh về cú đánh.
Do đó khi bạn bắt đầu tập với các kiểu cầm vợt khác nhau hoặc tập một cú đánh mới, bạn sẽ tập tốt hơn nếu bạn nhớ rằng:hãy thoải mái với những cảm giác khó chịu; vì cảm giác khó chịu ấy thường kèm theo các cú đánh mới, chính xác sẽ làm cho bạn nổi tiếng.
Bất kể bạn có thể đánh bóng một kiểu duy nhất nào, dù cú đánh của bạn có phần độc đáo nhưng thực hiện những sửa chửa cho một cú đánh luôn luôn gặp khó nhọc, vì bạn phải phá bỏ kiểu của chương trình vận động hay nói cách khác bạn đang làm ngược lại cái đã trở nên dễ chịu đã ăn sâu vào não của bạn, mặc dù ngay cả khi bạn chỉ chơi môn này 5 hay 6 tháng. Trên căn bản, bạn đang cố gắng thay đổi phần mềm ứng dụng, và não của bạn không thích làm như thế thật nhanh chóng. Nó thường chỉ trích phương pháp cũ mặc dù cái mới có thể tốt hơn nhiều cho bạn. Một thống kê của trường Cao Đẳng quần vợt (Tennis College) ở Coto de Caza, tiểu bang California Hoa Kỳ nhiều người đến luyện tập đã mang đến 185 cử động với cú đánh phải của họ, nhưng khi họ được hướng dẫn cố điều chỉnh căn bản để cắt ngang 110 cử động xa lạ, họ nói: “Kiểu đánh này thật sự lọng cọng”. Tuy nhiên cảm giác khó chịu kèm một cú đánh chính xác là cái mà bạn phải chấp nhận nếu bạn mong muốn sửa chữa một thói quen xấu. Ngay cả một thay đổi nhỏ của cách cầm vợt đòi hỏi vận dụng một nhóm cơ mới. Một người chơi quần vợt 25 năm, khi được hướng dẫn sửa ½ cm cách cầm vợt của anh ta, thì anh ta đã bị phồng tay.
Bị bản ngã can thiệp vào là một trở ngại khác gây ảnh hưởng cho các thay đổi quan trọng trong cú đánh của bạn. khi một huấn luyện viên nhà nghề bắt đầu sửa chữa cái mà bạn cảm thấy dễ chịu, khuynh hướng tự nhiên của bạn là bạn nghĩ có điều gì đó sai trong phương pháp của anh ta hơn là trong cú đánh của bạn. Hơn nữa, huấn luyện viên nhà nghề giỏi đã thường nghe than phiền, “ôi, trước khi tôi đến đây học tôi đánh khá hơn.” Điều đó gần như luôn là sự thật. BẤt kể là môn thể thao nào, khi bạn cố điều chỉnh, luôn có một sức mạnh lôi kéo bạn trở về mức độ thoải mái cũ. Tiến sĩ Joe Sheehan, cựu chuyên gia tâm lý tại UCLA và là bác sĩ chuyên khoa về trị liệu khả năng nói, thực hiện một nghiên cứu liên quan đến những người nói cà lăm, gọi hiện tượng xung đột “tiếp cận-né tránh”: bạn muốn làm một điều gì đó theo cách mới nhưng bạn lại muốn giữ một số của cái cũ, và bạn bị kẹt ở ngay giữa, do dự giữa hai cái. Điều này có thể sẽ làm hỏng lối đánh của bạn.
Ví dụ như, người ta sẽ bỏ ra một tuần tại Trường Huấn Luyện Quần Vợt và hết sức cố gắng để giải quyết các vấn đề căn bản trong cú đánh của họ. Nhưng khi họ trở về nhà để thi đấu với đối thủ cũ mà họ đã từng thua 6-3, 6-3, nay họ có thể thua 6-0, 6-0. Chỉ là tự nhiên đối với họ khi nghĩ rằng:”Ôi, tôi không thể chờ để chơi theo kiểu mới”. Bản ngã của họ đánh vật dữ dội trong suốt vài tuần liên tiếp sau đó, trừ khi họ kiên nhẫn và thực sự luyện tập cật lực để ghi sự cảm nhận về những cú đánh mới, họ sẽ sớm trở lại với cùng kiểu đánh thoải mái cũ. Lý do khiến họ trở nên dở hơn trước khi họ bắt đầu khá hơn là vì khi tập những cái mới, họ không còn cách xử lý tốt đối với kiểu đánh cũ và cũng không điều khiển được cái mới của họ, và vì vậy họ có những thành tích rất thất thường.
Tình trạng mà bạn phải thực sự trải qua là: nếu sự khó nhọc bạn đang trải qua vì thua lớn hơn nỗi vất vả mà bạn phải chịu để chỉnh sửa, lúc đó bạn sẽ phải cố sức để sửa chữa lại. Bạn sẽ thử nghiệm, bạn sẽ có đầu óc cởi mở, bạn sẽ tập trung, bạn sẽ không cố tránh né yếu điểm của bạn khi bạn tô bóng sức mạnh của bạn- và bạn sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn trong môn thể thao này hơn là những người trung bình. Phần lớn mọi người có khuynh hướng đứng lại một chỗ khi thành tích của họ đạt đến một trình độ nào đó, và bạn sẽ rất ngạc nhiên về sự tiến bộ nhanh chóng, đạt đến trình độ thi đấu cao hơn nếu bạn có thể cố gắng cho đến khi phần mềm ứng dụng mới trở nên thoải mái.
Một ngăn trở để dành được những cú đánh tốt là huyền thoại trong quần vợt là:”bạn phải làm những gì thấy là tự nhiên, “ vì mọi cử động tự nhiên khiến cho bạn cảm thấy dễ chịu. Ngược lại, bạn phải hiểu rằng, mọi thứ là tự nhiên trong quần vợt trở thành thứ ít được mong đợi vì quần vợt là một môn thể thao không tự nhiên.
Lý do quần vợt là một môn thể thao không tự nhiên, khó luyện tập tinh thông là vì lăn tròn cẳng tay khi đánh quả phải là tự nhiên thay vì giữ nó cố định, đánh theo mặt phẳng nằm ngang là tự nhiên thay vì đánh từ thấp đến cao, nhìn người thay vì nhìn bóng mà đánh là tự nhiên, quan sát cú đánh của đối thủ và cố xác định lại quyết định của bạn về hướng di chuyển của bóng là tự nhiên thay vì phản ứng thưo một cách rất bản năng ngay lúc bóng rời khỏi vợt là tự nhiên. Nếu quần vợt là một môn thể thao tự nhiên, chúng ta sẽ có rất nhiều người đánh bóng một cách chính xác, ngay từ lúc ban đầu mới cầm vợt. Bạn muốn chơi quần vợt giỏi, thì các phần mềm ứng dụng xa lạ truyền từ não đến các cơ phải được rèn luyện cho đến khi thói quen cũ bị phá bỏ.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không tự nhiên lúc bắt đầu thì bạn sẽ trở nên vụng về vào lúc kết thúc. Bạn có thể tập đánh bóng với các cú đánh dễ dàng, trôi chảy khi đầu tiên bạn đã không tự nhiên và khó chịu. Khi nghe một người nói ngay sau lần thử nghiệm đầu tiên:”Hê, tôi tập cú đánh trong sách này dạy- nó thật tuyệt”, bạn tin tôi đi, người này chắc chắn đã không thật sự sữa chữa, vì nếu nó dễ chịu, nó thường là cái mà người này vẫn quen làm. Đó là lý do vì sao một huấn luyện viên nhà nghề giỏi không dạy “sự thoải mái”. Họ sẽ không liên tục nói với bạn:”Nếu điều đó dễ chịu, hãy tiếp tục làm như vậy”, trừ khi điều bạn đang làm là chính xác. Khi người ta đang thay đổi phần mềm ứng dụng, đó là một sự tập luyện nhất thời, và nó cần một vài tuần tập trung cố gắng để hoàn thành một sự luyện tập thường xuyên. Sau khi nó được hoàn tất, não dường như quên phần mềm ứng dụng cũ.

Không có nhận xét nào: