Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Cu vole

Cú vôlê

Khi đã biết quả bóng đánh phải và quả đánh trái có thể di chuyển trên sân và phối hợp một cách khéo léo. Thì bây giờ ta có thể nói đến những quả đánh có kỹ thuật cao hơn.
Một trong những quả đánh ngoạn mục nhất là quả đánh vôlê, quả này ta phải đánh vào bóng khi bóng còn ở trên không mà không chờ nó nẩy xuống đất. Người ta thường đánh vôlê khi ở gần lưới, trong trường hợp này, bạn ở gần sân của đối phương hơn, bạn đang ở vị trí tấn công và bạn sẽ thấy đó là một điều tự nhiên khi bạn đánh vào bóng mà không chờ cho bóng chạm sân rồi mới đánh.
Dĩ nhiên ở đây đòi hỏi sự nhạy bén và nhanh nhẹn trong phản xạ. Bởi vì bạn phải có các động tác nhanh hơn và đóan được hướng bóng, so với lúc bạn đứng ở cuối sân. Ở đó bạn có thể tính toán kỹ lưỡng tất cả những yếu tố trên vì bạn có nhiều thời gian hơn để tìm vị trí thích hợp, theo dõi bóng và đánh bóng.
Nếu được thực hiện tốt, quả vôlê là một quả đánh gây bất ngờ cho đối phương. Đó là một động tác đơn giản nhưng đòi hỏi tính tự chủ, phản xạ nhanh và chính xác.

Cách cầm vợt
Quả vôlê có thể thực hiện bằng cú đánh bên phải hoặc bên trái, dĩ nhiên phải tuỳ theo vị trí của thân đối với quả bóng. Vì vậy cách cầm vợt có thể thay đổi, ta hãy chọn cách cầm mà chúng ta đã phân tích để đánh quả phải hay quả trái.

Tư thế
Tư thế là tư thế chờ, thân nghiêng về phía trước, chân khuỵu xuống và mở ra nhiều, ít tuỳ theo độ khó của quả bóng. Trọng lượng thân dồn vào mũi bàn chân. Vợt đưa lên hơi cao và đưa về phía trước so với tư thế chuẩn bị cho quả đánh từ cuối sân. Mắt nhìn vào bóng khi đối phương đánh bóng.
Mặc dù cho rằng mình đang đứng ở vị trí tốt, hãy luôn luôn vận động và nhún nhảy trên đầu ngón chân: làm như vậy bạn sẽ chạy được nhanh hơn.

Quả vôlê phải
Vị trí đứng cách lưới hai mét trong tư thế chờ đợi như đã nói ở trên. Cầm vợt theo lối "bắt tay". Bạn hãy nhờ một người bạn phát bóng.

Thực hiện
Bước chân trái về phía trước và hơi xoay vai 450 vừa đưa vợt lên, bạn có thể dùng tay trái để cản không cho vợt vượt khỏi vai phải. Cán vợt thấp hơn đầu vợt và hơi đưa về phía trước. Chân sau hơi khuỵu, quả bóng và động tác vợt theo bóng thực hiện khi bạn bước chân đến trước và gần với lúc chân trái chạm đất. Bóng được đẩy hơn là đánh và thường khi như thể bị chặn lại. Vợt phải đóng vai trò như bức tường chắn bóng. Điểm tiếp xúc bóng nằm trước vai trái. Cổ tay cố định, cánh tay ngoài làm một động tác xoay nhỏ.
Quả bóng bị cắt nhẹ do tay ở sát thân trong khi đưa vợt theo bóng. Quả đánh sẽ ngắn so với quả đánh phải.
Ngay sau đó bạn phải tập cầm vợt bằng hai tay và bước ngay vào vị trí tương đối thuận lợi.

Quả vôlê trái
Vẫn ở vị trí cách lưới khoảng 2 mét, bạn hãy đứng ở tư thế chờ đợi đã nói ở phần trên và giữ vợt hơi nghiêng về phía trái.
Cách cầm cũng giống như để đánh quả trái. Bạn hãy nhờ người đưa bóng.

Thực hiện
Đưa chân phải hơi chéo về phía trước một chút và đưa vợt ra phía sau, dùng tay trái để tránh vợt vượt mức vai trái. Giữ cổ tay thật cứng và không được để đầu vợt nghiêng ra phía sau. Vai sẽ hơi chéo so với lưới. Khi bước tới để đánh bóng bạn phải tiếp xúc bóng trước vai phải một chút.
Nếu bạn thấy có khó khăn trong việc điều khiển điểm tiếp xúc bóng, bạn phải dùng tay trái và cố định cổ tay lại, nhưng hãy cố gắng buông cán vợt ra trước khi tiếp xúc bóng.
Những động tác kèm theo diễn ra nhanh khi thực hiện quả vôlê trái. Tay trái làm động tác điều chỉnh thăng bằng.
Sau khi đánh vôlê bạn cũng nên nhanh chóng trở về vị trí ban đầu, sẵn sàng đón quả trả bóng của đối phương.

Đánh quả vôlê trong khi đang di chuyển
Các quả vôlê thường gặp nhất là khi đánh đôi và khi thực hiện các quả đánh khi đang chạy về phía lưới. Để đón một quả vôlê ở độ cao trung bình ta phải ở một vị trí cho phép khi ta bước về phía trước một vài bước trước khi đánh vào bóng. Trường hợp này, hơn bao giờ hết, cần phải có đôi chân rắn chắc. Kỹ thuật thực hiện một quả vôlê trong di chuyển cũng giống như kỹ thuật đã trình bày đối với các quả vôlê sát mặt đất mà cũng có thể thực hiện như quả đánh trái cũng như quả đánh phải.

Những sai lầm
Khi bạn ở sát lưới, bóng đến rất nhanh. Sai lầm thường gặp là hạ đầu vợt xuống để đón bóng mà không khuỵu gối.
Đừng bao giờ thả lỏng cổ tay. Bạn có thể không giữ được vợt ở vị trí sau khi tiếp xúc bóng.
Ưcho bạn đánh quá chậm vào bóng. Bóng lúc bấy giờ thấp hơn và khó đánh hơn. Nếu bạn muốn chạy chậm lại để có thời gian kiểm soát bóng thì hãy cố gắng sao cho thời gian ấy càng ngắn càng tốt.

Quả vôlê cao
Đánh quả vôlê sao cho hiệu qủa là rất quan trọng, nếu không nói là thiết yếu đối với một vận động viên quần vợt. Chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn kỹ thuật đánh vôlê sát lưới, nhưng có thể bạn sẽ phải đánh quả đó ở cuối sân, đối với một quả bóng đi nhanh và xa. Vị trí thân như đã nói ở trên đối với quả vôlê sát lưới, tuy nhiên vợt phải nằm ở độ cao của khuỷu tay và vai phải.
Khi vợt được đưa xuống để đón bóng, vai phải xoay và khuỷu tay phải được đưa lên cao cùng một lúc. Sự lấy đà này của vợt tạo cho động tác tốc độ ban đầu. Sau đó tay thư giãn hoàn toàn và quả bóng được đánh vào ở phía trên vai phải.

Quả vôlê cao bên phải
Động tác chuẩn bị cho quả vôlê cao bên phải như đã nói ở trên. Vợt và bóng gặp nhau ở mức vai trái. Bạn phải đánh vào bóng khi bạn bước chân trái về trước, kết thúc động tác, hãy đưa sát tay phải vào thân. Cần phải đánh vào bóng ở thế thật thẳng ngang.

Quả vôlê cao bên trái
Động tác chuẩn bị, vai phải xoay ra phía trước. Trọng lượng dồn về chân trái sẽ cho phép bạn giữ thăng bằng. Trong khi đưa vợt tới để đánh vào bóng, bạn hãy duỗi thẳng tay và tiếp xúc bóng lúc vợt thẳng góc với mặt đấtphía trước vai phải một chút. Trọng lượng thân di chuyển và bây giờ dồn sang chân phải.
Cổ tay và vợt phải hợp thành một khối và không được thả cánh tay xuống ngang để động tác đánh bóng có thể kết thúc quỹ đạo của bóng.

Quả vôlê thấp
Bóng có thể đến thật thấp và nhanh. Muốn đánh quả vôlê trong trường hợp này thì trước tiên bạn phải khuỵu gối, chân trái ở phía trước và gối của chân ohải gần như sát đất. Bàn tay phải thật thấp và vợt được cầm chắc sẽ cho một quả bóng một hướng đi lên nhẹ nhàng. Trong khi thực hiện quả này, trọng lượng thân chuyển từ từ sang chân trái,. Đầu và thân trên phải ở tư thế hoàn chỉnh nhất là khi đánh quả vôlê thấp bên phải. Đối với quả vôlê thấp bên trái, khuỵu gối cũng rất quan trọng.
Cánh tay hạ xuống duỗi thẳng đến khi đánh vào bóng, sau đó kết thúc động tác bằng động tác đưa tay hơi đi lên để vẽ lên đường bóng đi lên.
Bằng cách đó chúng ta sẽ đưa bóng sang bên kia lưới.

Không có nhận xét nào: