Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

NHỮNG CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG VÀ CÁC QUAN NIỆM SAI

NHỮNG CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG VÀ CÁC QUAN NIỆM SAI

Gần như mọi người mang vào sân quần vợt rất nhiều các ấn tượng sai về trình độ đánh bóng và cách chơi môn thể thao này. Nhưng đừng suy nghĩ quá hời hợt về các ấn tượng này, vì nó có mọi thứ liên quan đến thái độ của bạn về môn này, sự tiến bộ của bạn trong tương lai, và ngay cả cuộc chiến đấu ngấm ngầm trong nội tâm của bạn.

Tưởng rằng sân đấu rất to lớn
Khi bạn đứng tại đường biên cuối sân, bạn sẽ có cảm nhận tự nhiên sân quần vợt rất rộng lớn, với nhiều khoảng trống cho bạn dễ dàng điều khiển bóng mà không sợ bóng bay ra ngoài. Tuy nhiên trên thực tế, nếu bạn muốn đánh bóng vào trong sân, bạn phải cố gắng hình dung ra việc bạn đang đánh bóng trên một lề đường dài, hẹp, khi bạn dùng vợt điều khiển bóng đi về phía mục tiêu. Đứng trên góc đường biên cuối sân bên phải bạn muốn đánh một đường bóng chữ I, rồi đánh một đường bóng chéo sân bạn chỉ có 19,1 độ để di chuyển hướng đà đi của vợt. Từ vạch trung tâm, nhắm từ góc này sang góc kia, bạn vẫn chỉ có 19,6 độ để đánh bóng.
Không may thay, mặc dù đà đi của vợt khi đánh một cú chữ I từ cuối sân phải thực sự giống đà đi của vợt khi đánh một cú đường chéo từ cuối sân, đó không phải là cách mà phần lớn mọi người đánh bóng. Khi đối thủ của họ đứng ở một góc họ nghĩ rằng:”Tôi nắm được anh ta rồi!” và họ tiến hành một cú đánh 180 độ và họ đẩy bóng đi ngang ra ngoài 3cm. “ Họ là những người hiếm khi có cơ hội thi đấu với đối thủ ở vòng kế tiếp.
Khái niệm về lưới “thấp”
Mọi người thích nói về lưới thấp. Tuy nhiên bạn luôn thấy họ lên lưới và nhắc lại cú đánh cuối cùng với tiếng kêu: “Một phân nữa thôi, tôi đã có thể hạ được hắn rồi!” Điều mà họ không hiểu là muốn đánh một quả bóng trên một mặt phẳng nằm ngang (như mặt sân quần vợt) thực ra lưới rất cao. Khi bạn đứng tại đường biên cuối sân, bạn phải cao ít nhất là 2 m bạn mới có thể nhìn qua lưới để thấy được phần sân của đối thủ khi bạn đánh bóng từ đường biên cuối sân, chúng ta nhìn qua các lỗ ô vuông nho nhỏ của cái lưới suốt cả cuộc đời để xem bóng rơi xuống bên kia sân đối thủ.
Vì vậy, để chơi môn thể thao này một cách chính xác, bạn phải nghĩ về việc nâng bóng đưa lên qua một hàng rào cao. Tưởng tượng ra một cái lưới bóng chuyền hơn là một cái lưới quần vợt, và tập trung vào việc nâng các cú đánh của bạn lên- với một mức độ của topspin- để bóng rơi đi sâu bên phần sân của đối thủ hơn là luôn mắc vào viền lưới. (Xem chương 2 về những chi tiết được mô tả về topspin). Có một điều thật thú vị xảy ra về tâm lý, khi bạn dựng lên những tấm ván, hay một tấm lưới bằng sắt che khuất cái lưới, mọi người đột nhiên chùng gối và nâng bóng lên. Nhưng khi bạn lại dựng cái lưới thường ngày trở lại, họ quay lại với cú đánh ngang (flat) cũ của họ.
Hiểu sai về “Cú đsanh bóng đi rà rà sát lưới”
Các vận động viên nào tiếp tục mường tượng ra một cái lưới thấp chỉ củng cố cho một trong số các chuyện tưởng tượng phổ biến nhất làm hỏng cách chơi quần vợt: khái niệm về một quả bóng quần vợt pảhi được đánh trên một mặt phẳng ngang, với một cú đánh bóng đi mạnh sát đường biên lý tưởng. Thú vị là, các tay vợt nhà nghề có một sự tiếp cận hoàn toàn khác. Họ biết rằng quần vợt không phải là một môn thể thao đánh ngang (flat), mà là một môn nâng lên, nân lên rất mạnh nhưng vẫn làm cho bóng đi xuống bên trong sân của đối thủ, muốn vậy họ phải phát triển khả năng để đánh topspin để nâng bóng lên từ 1m20 đến 1m80 cao qua lưới, khi cả hai vận động viên đều đứng tại đường biên cuối sân. Các vận động viên nhà nghề cũng biết rằng bóng di chuyển trên mặt phẳng ngang bắt đầu rơi sớm hơn bóng được đánh với cùng một tốc độ như vậy nhưng được nâng lên với topspin.
Do đó bạn sẽ thấy buồn cười với sự ngược đời được minh họa bởi các vận động viên trung bình hay nói rằng:” Tôi không thể chờ để đánh bóng giống như một tay vợt nhà nghề đánh các đường bóng thấp rà rà sát lưới tuyệt vời”, trong lúc các vận động viên nhà nghề đi vào phòng thay quần áo sau một trận đấu đã rên lên rằng: Ôi, tôi đánh thật tồi tệ., Bóng của tôi đi quá gần với lưới.
Nguyên lý về vợt có khả năng bị sai hoặc không chính xác
Quả bóng quần vợt thực sự là một người bạn, không phải là kẻ thù của bạn: phần lớn các quả giao bóng quần vợt đều tròn và nó luôn đi chính xác tới nơi nào bạn muốn đánh nó tới. Không may thay, nếu bạn xem quả bóng như là một người bạn thì bản ngã của bạn cần được dẹp đi, và vợt của bạn trở thành mục tiêu của tất cả sự chán nản và các lời bào chữa. Rất nhiều bạn thường xuyên khi đánh một cú tệ hại thì bản năng đầu tiên của bạn là kết tội cây vợt! Bạn búng dây vợt hoặc đập nó lên đầu gối để thử, trong khi miệng lầm bầm rằng, “Cái đồ chết tiệt này cho tôi một miếng khó nuốt đây”. Những chuyên viên thống kê chuyện vui thể thao của môn quần vợt, đã nói rằng nhiều người sau khi đánh thua ra đã than phiền:” Tôi sẽ trả lại cây vợt này vì nó không có quả trái”.
Hãy thực tế một chút. Ngay cả ở trình độ nhà nghề, dù bạn sử dụng vợt graphite hay titanium, dây cước hay dây nylon- vợt sẽ đi xa hơn cả mức khả năng của bạn. Tay vợt nhà nghề thế giới Bobby Riggs đã cầm một cây chổi đánh bại một vận động viên tài tử, và nếu trong cọng rơm có nhiều tính chất đàn hồi, thì dây cước hay dây nylon không phải là vấn đề. Thật ra, tất cả các vận động viên tài giỏi chỉ nói về việc họ không có khả năng để thực hiện một kiểu đánh chính xác. Họ không bao giờ nói:”Tôi không chiến thắng giải thi đấu vì tôi có một cây vợt quá tệ”. Chắc chắn một cây vợt đắt tiền có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn một chút và làm cho bạn thấy dễ chịu, nhưng nó sẽ không làm cho bạn dành được chiến thắng tại các trận đấu nếu bạn đánh bóng không chính xác. Gân như mọi cây vợt sẽ làm những gì bạn đòi hỏi nếu bạn đặt nó ở đúng tư thế và vào đúng lúc. Tuy nhiên phần lớn mọi người hay đặt vợt ở sai tư thế khi đánh bóng, nhưng lại mong đợi nó đánh được một cú đánh thắng cuộc.

Không có nhận xét nào: