Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Qui luật căn bản của quần vợt: tập cú đánh thắng cuộc tẻ nhạt

6/ Qui luật căn bản của quần vợt: tập cú đánh thắng cuộc tẻ nhạt
Điều mà quần vợt phải thực sự đạt tới – là vạch trần những mưu mẹo trong các cú đánh, sự kỳ quặc, các động tác cảm tính của cơ thể, dụng cụ và quần áo tốt nhất, việc tìm kiếm một lý thuyết cuối cùng – là sự cống hiến cho những nguyên tắc cơ bản luôn được các định luật vật lý hỗ trợ. Bạn có thể nghĩ rằng: “Đúng vậy, nhưng tôi muốn vui vẻ một chút trên sân, tôi muốn một ít sự đa dạng. Tôi muốn thử một số cú đánh khác nhau, đanh bóng đi khắp nơi, làm cho đối thủ phải liên tục đoán bóng.” Thật vậy, những người thua cuộc có một tấn các sự đa dạng, các cú đánh của họ đưa bóng bay khắp nơi trên sân – và thường là đi rất xa – đơn giản là vì họ không đánh được hai lần theo cung một cách trong cùng một vòng. Các nhà vô địch là những người luôn thấy tự hào với việc lập đi lập lại các cú đánh thắng cuộc tẻ nhạt.
Khó khăn duy nhất khi muốn đánh một cú: “đánh sâu đi thẳng xuống ngay giữa sân”, là bạn cần phải có một ngưỡng chịu đựng chán nản cao vì bạn hông được thử đánh bất cứ một cú đánh khác lạ nào để dứt điểm nhanh. Đa số thường không đủ kiên nhẫn để bắt đối thủ đứng chôn chân tại chỗ lâu được. Họ nói: “Trời ạ, bóng đi qua lưới ba lần. Tôi phải tiến lên để dứt điểm, chứ không lằng nhằng mãi như thế này.” Vì vậy họ thử đánh một cú bỏ nhỏ hoặc họ di chuyển lên cao gần đường biên giao bóng và đó là lúc họ bị hạ. Thật không dễ dàng gì đánh được những cú quan trọng, do đó bạn hãy luôn bình tĩnh giữ cho bóng đi vào sân. Hãy bám sát các nguyên tắc căn bản và trước tiên hãy luyện tập cho thật tinh thông, sau đó mới đến các cú đánh kiểu khác thường. Nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một vài điều lý thú xảy ra trong suốt thời gian rèn luyện đó: Bạn đánh bóng càng hay, cách tiếp cận của bạn với quần vợt sẽ càng đơn giản hơn. Bạn sẽ nhận thấy không cần phải kiểu cọ. Thường chỉ là những vận động viên không thể chiến thắng luôn cảm thấy họ cần phải làm nhiều trò như những người hát rong ngoài chợ. Loại vận động viên này có mặt ở mọi câu lạc bộ trong nước, họ chế diễu các cú đánh quả phải và quả trái thông thường, họ thường nói rằng: “Tôi chỉ thích giao bóng, vô lê, tấn công và đập một cú xì mát nổ đùng như súng.” Anh ta tự hào vì những cú đánh “dứt điểm mất bóng” và rất ít lưu tâm đến các cú đánh thông thường, nhưng chính những đường bóng phổ biến này đã làm cho Chirs Evert trở nên nữ hoàng quần vợt. Cô ta chẳng bao giờ thử đánh một đường bóng kiểu cọ khác thường. Cô ta rất kiên nhẫn. Cô ta chỉ quan tâm đến những cú đánh căn bản thông thường- luyện tập hết giờ này đến giờ khác, chủ yếu đánh bóng sâu. Hiếm khi cô ta đánh một đường bóng ngắn, không một ai có thể làm tổn hại đến sự ổn định của cô ta cho đến khi Martina Navratilova cùng xuất hiện. Khi cả hai cùng cố lên lưới, cô ta có thể vượt qua tình huống khó khăn đó bằng cú passing. Cô ta khong có cú giao bóng tầm cỡ hay cú vô lê mạnh nhất thế giới, nhưng cô ta cho thấy rằng cú đánh quả phải và quả trái có thể đưa bạn thẳng lên hàng đầu.
Giống như Chrissie (Chirs Evert) đã nâng cao trình độ thi đấu của nữ giới, Jimmy Connors cũng đạt được điều đó đối với nam giới. Bất kể bạn có thích kiểu đánh của anh ta hay không, chính anh ta đã làm cho mọi người phải thách thức mình luyện tập đánh bóng tốt hơn với cú quả phải lẫn quả trái, vì anh ta liên tục bám sát họ, bám sát họ cho tới khi họ đánh hụt. Và anh ta ép thiên hạ phải tập đánh giao bóng tốt hơn vì anh ta có cú trả giao bóng chết người.
...

Không có nhận xét nào: