Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

CHƯƠNG 3 QUẢ PHẢI – FOREHAND (p5)

Cổ tay

Trừ khi bạn cố đánh với quả phải “ pre-strecth” đã đc mô tả từ đầu chương, và nếu bạn tạo ra một đầu vợt thẳng đứng lúc đánh bóng, cổ tay đánh bóng phải đc giữ cho vững chắc và không đc thay đổi tư thế nguyên thuỷ của cú đánh lấy đà ra sau hoặc của động tác tới trước. Bất kể bạn đánh trôi chảy như thế nào nhưng nếu bạn để cho cổ tay ngả ra sau khi lấy đà ra sau, đầu vợt sẽ ko còn đồng bộ với hai vai. Bạn sẽ tự tránh đc hàng tấn nỗi đau buồn khi là một vận động viên quần vợt, và bạn có thể ngăn ngừa không bao giờ để nó xảy ra. Vì khi bạn ngửa cổ tay ra sau, bạn ko chỉ phạm sai sót ban đầu, lúc đó bạn phải làm thêm một động tác để đưa cổ tay và vợt trở về sự đồng bộ với thân người.
Vấn đề tất nhiên là làm sao để giữ cho cổ tay không ngửa ra sau. Thứ nhất, đừng đưa cánh tay đánh bóng ra sau theo kiểu riêng rẽ. Hãy để cho thân người làm việc bằng cách xoay cả hai vai trong khi vẫn giữ cho cổ tay luôn vững chắc.
Thứ hai, khi bạn lấy đà ra sau khi chuẩn bị đánh quả phải, hãy bắt đầu bằng cùi chỏ tay đánh bóng hơi nâng lên và gập lại khi bạn kéo vợt ra, thay vì giữ cánh tay thẳng. Hãy tự thử làm bằng cách đặt chân sau tỳ lên trên đường biên và hãy xem cùi chỏ có đi ngang đường biên trước cổ tay và vợt khi lấy đà ra sau một chút. Bạn càng có khuynh hướng ngửa cổ tay ra sau bao nhiêu, bạn càng phải nâng lên và gập cùi chỏ lại. Hãy thử nghiệm để xem cần làm điều gì để giữ đc cổ tay ở tư thế cố định của nó.
Thứ ba, hãy nghi nhớ cú lấy đà hình vòng cung như là một cú đánh có hai phần và không phải là động tác liên tục. Đưa vợt ra sau nhanh chóng, và giữ đừng để vợt rơi xuống cho đến khi bạn bước ra ngoài trên chân trước. Khi bạn bắt đầu cú đánh quá trễ – cho dù với cú lấy đà hình vòng cung hay cú lấy đà thẳng ra sau – có thể bạn nghĩ rằng bạn có thể phục hồi lại bằng cách dừng cánh tay đánh bóng một cách đột ngột khi lấy đà ra sau di chuyển thẳng đến bóng. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng điều đó không thể xảy ra. Khi cánh tay của bạn giảm tấc độ đột ngột, vợt sẽ tăng tốc và tiếp tục đi ra sau, làm cổ tay ngửa ra sau. Chỉ bằng cách đưa vợt ra sau đủ sớm để phục hồi lại từ sự giảm tốc – tăng tốc này, và bằng cách dẫn dắt với cùi chỏ nâng lên, bạn có thể giữ cho vợt di chuyển đồng bộ với thân người. Lại một lần nữa : sự thành công của cú đánh hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào cú lấy đà sau.

Lòng bàn tay

Hãy nhớ, bạn cần giữ mặt vợt và lòng bàn tay di chuyển cùng lúc bằng tư thế nguyên thuỷ của nó, vì lòng bàn tay kiểm soát hướng và độ chính xác tốt nhất. Nếu bạn giữ cho lòng bàn tay và mặt vợt thẳng hàng chính xác theo cùng một cách, lúc đó tất cả những gì bạn cần làm là tiếp tục để cho lòng bàn tay di chuyển về phía mục tiêu và bạn sẽ nhẽ nhõm – nếu bạn đưa vào một động tác nâng chính xác. Vào năm 1996, hai tiến sĩ Gideon Ariel và Andrei Vorobiev hoàn thành một chương trình nghiên cứu về cú đánh quả phải của Andre Agassi. Điều khá ngạc nhiên khi nhận thấy rằng anh ta ko hề có cử động cổ tay trong cú đánh quả phải ngay trước khi chạm bóng. Cổ tay anh ta cố định và lòng bàn tay của anh ta nhắm tới mục tiêu trước và trong khi đánh bóng. Tuy vậy, khi bạn nhìn Andre Agassi trên truyền hình, trông có vẻ như anh ta đập nhanh vào bóng bằng cử động của cổ tay. Đúng vậy, thực ra vợt của anh ta ngả ra sau khi lấy đà sau trong lúc cánh tay của anh ta đang đi tới trước lúc ấy vợt của anh ta bị ép về phía sau, làm căng các cơ cẳng tay tạo cho nó giống như một dải băng cao su. Nhưng hầu hết các động tác tới trước của vợt, ko hề có đến một cử động nhỏ nào của cổ tay.
Để tạo đc mặt vợt thẳng đứng vào lúc chạm bóng, lòng bàn tay của bạn và vợt phải đc quay xuống hay hơi hướng thẳng xuống lúc gần hết cú lấy đà ra sau ( nhìn thấy mặt vợt hơi úp xuống ). Thứ nhất, nếu vợt thẳng đứng từ trên xuống tại điểm thấp nhất của cú lấy đà ra sau, bạn giữ cho cổ tay cố định và tưởng tượng khi bạn di chuyển thẳng tới một quả bóng, bạn sẽ thấy vợt của bạn quay mặt hướng thẳng lên trên vào lúc chạm bóng.
Để sửa đổi, đặt mặt vợt thẳng đứng tại điểm mà bình thường bạn đánh vào bóng. Sau đó giữ chặt cổ tay tại điểm đó, giữ nguyên cổ tay và từ từ để cho cánh tay cầm vợt đi thật chậm ra sau bằng một động tác tự nhiên, rồi lại làm lại động tác đi tới trước. Tại điểm thấp nhất của cú đánh lấy đà ra sau bạn sẽ nhận ra rằng mặt vợt ko thẳng đứng ( hơi úp xuống như nói ở trên ), mặt vợt hơi nhắm xuống mặt đất. Rồi bạn đưa vợt đi tới trước, ko thay đổi tư thế cổ tay, và đưa vợt đến điểm chạm bóng. Bấy giờ vợt phải thẳng đứng trở lại. Hãy lập lại bài tập và quan sát kỹ từng giai đoạn của cú đánh. Thậm chí bạn hãy nhắm mắt lại và thử cảm nhận xem để vợt và lòng bàn tay nhắm xuống sân như thế nào. Nếu mặt vợt ko kết thúc với tư thế thẳng đứng lúc chạm bóng, hãy thử với lòng bàn tay cho đến khi nào bạn phát hiện ra bạn phải hướng nó xuống dưới đến cỡ nào khi lấy đà ra sau. Hơi dẫn đường bằng cùi chỏ khi lấy đà ra sau cũng sẽ giúp cho bạn giữ đc lòng bàn tay hướng xuống.
Khi bạn tập bài tập này, hãy nhớ bắt đầu và chấm dứt vợt ở nơi mà thực sự bạn đã chạm bóng. Trong khoảnh khắc, đừng mắc sai lầm là để cho bóng thẳng hàng với hông bên phải. Vợt có thể thẳng đứng tại điểm đó, nhưng thật ra bạn chạm bóng ở khoảng 30cm sau đó, nghĩa là bạn đã đánh bóng quá trễ.
Các vận động viên nhà nghề như Rod Laver và Bjocn Borg thực sự đẩy lòng bàn tay này xuống khi lấy đà ra sau – cổ tay đc giữ nguyên không thay đổi – khi họ dự trù đánh với topspin. Bạn hãy tự thử nó và xem các cú đánh gọn gàng và vững chắc như thế nào khi bạn đánh bóng chính xác. Nếu bóng luôn vào lưới, hoặc ngay cả chính bên phía của bạn trên sân, đừng nản lòng, và đừng nghiêng mặt vợt để điều chỉnh. Tất cả những jì bạn phải làm chùng đầu gối xuống để bạn có thể đánh bóng từ thấp đến cao một cách chính xác.

Chùng gối và đưa vợt xuống thấp

Bạn hãy luyện tập thành thạo việc lên đóng bóng và tập làm ba việc đơn giản : đưa đầu vợt vuống dưới điểm dự định đánh bóng 30cm, đánh bóng với đầu vợt thẳng đứng, và đi theo lên suốt tới dưới cằm với một góc khoảng 30 độ tính từ sân. Nhưng trên thực tế mõi người rất khó để chùng gối và hạ đầu vợt xuống dưới bóng.
Vấn đề là một cảm giác không tự nhiên khi đưa vợt xuống thấp và duy trì tư thế đó khi lấy đà ra sau. Khi một người nào đó đưa vợt xuống thấp hơn là mục tiêu phải bị đánh, họ cảm thấy như họ sắp đánh hụt. Một phụ nữ ngồi xổm ăn sáng bên một gánh hàng rong, một tiếng sau chị ta đến tập đánh bóng trên sân và nói : “Thật tình mà nói, đầu gối của tôi không gập lại đc :d ”. Hơn nữa, mọi người thường có hình ảnh về bản thân họ rất khác so với những gì mà chúng tôi cho họ xem trên băng video mà chúng tôi thu đc. Một lần có một người đàn ông đã nói với tất cả sự nghiêm chỉnh của anh ta : “Tôi nghĩ là máy quay của anh bị trục trặc. Nó không cho thấy là tôi đã chùng gối”.
Một ông chủ tịch công ty kinh doanh nhà và đầu tư cổ phiếu đã nói: “Tôi điều khiển hàng trục công việc mỗi ngày. Nếu tất cả những gì tôi cần làm là kiểm soát ba sự thay đổi nhỏ trong quần vợt, tôi sẽ nổi tiếng với môn chơi này”. Do đó ông ta vội vàng ra sân, đánh vài cú và hỏi với vẻ đầy mong đợi: “Cú lấy đà ra sau của tôi như thế nào?” Mặc dù ông ta nghĩ rằng vợt của ông ta đang ở dưới thấp, thường thường nó vẫn còn cao hơn đầu của ông ta và chúng chúng tôi bắt buộc phải nói: “Vẫn còn hơi cao đấy”. Trí thông minh của ông ta biết ông ta phải đưa vợt xuống thấp hơn, do đó ông ta phải thực sự chùng gối lại, nhưng cái vợt chết tiệt vẫn dựng đứng lên quanh đầu ông ta:“Tôi làm đc rồi!” ông ta nghĩ thế. Nhưng thực sự lúc đó có thể dùng vợt của ông ta để làm một cái giá treo nón :d
Hãy nhớ rằng, tưởng tượng ra bạn đang hạ người xuống là rất dễ nhưng thực hiện nó thì thực sự lại khác. Bạn phải chiến đấu chóng lại một chướng ngại vô hình để chùng gối và đưa vợt xuống cùng một lúc với nhau. Hãy cố nhận thức gần như chắc chắn bạn không bao giờ có thể chùng người đủ thấp. Hãy phóng đại thêm, vì ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã xuống thấp, gần như chắc chắn rằng bạn vẫn còn rất cao – cho đến khi bạn khắc sâu đc một cú đánh chính xác. Rod Laver chạm sân bằng một đầu gối để đánh một quả bóng cao ngang đầu gối, tuy nhiên phần lớn mọi người sẽ không chùng gối xuống thấp đến mức đó. Họ chỉ nói một cách đơn giản rằng : “Không sao, tôi sẽ chỉ cần điều chỉnh cú đánh lại một chút”. Và thay vào họ gần như cào sân bằng vợt và bằng bàn tay đánh bóng, đơn giản họ chỉ nới lỏng cổ tay, hạ đầu vợt xuống, và nghiêng mặt vợt lại. Điều này thường sẽ tạo lên một cú đánh cao qua lưới khác thường, hoặc là cao qua hàng rào cuối sân.
Mỗi lần bạn không đưa đc vợt và bàn tay cầm vợt thấp xuống hơn quả bóng đang đi gần tới điểm xa nhất của cú lấy đà ra sau, bạn phải sửa đổi cú đánh của bạn lại để có đc mặt vợt chính xác, thẳng đứng vào lúc đánh bóng. Nếu mục đích của bạn là đánh bóng đều đặn, và sử dụng đánh topsin, lúc đo việc ko hạ thấp xuống đc đối với mọi cú đánh cuối sân sẽ làm cho bạn bắt buộc phải có một cú đánh khác đối với mọi độ cao của bóng – và đó là công thức để thua trong quần vợt hay.

Tính thời gian hạ vợt xuống của cú đánh hình vòng cung

Trừ khi bạn chạy đến bóng trễ, nên ko thể thực hiện một cú đánh lấy đà hình vòng cung liên tục. Bạn sẽ phát triển đc một cú đánh đều đặn và ko lỗi nhiều hơn nếu bạn quay hai vai và đưa vợt ra sau nhanh chóng – nhắm tới hàng rào cuối sân – và chậm hạ vợt và cánh tay đánh bóng xuống cho đến khi bạn bước thẳng tới bóng. Ngay cả khi bắt đầu thình lình, cú rơi này sinh ra một năng lượng đáng kể và vì vậy phát ra một lực lớn hơn trong cú đánh của bạn hơn là nếu bạn chỉ đưa vợt lấy đà thẳng ra sau xuống đến khoảng ngang đầu gối trước khi di chuyển thẳng tới bóng.
Vấn đề là bạn phải biết khi nào là lúc chùng gối và để cho vợt và cánh tay cầm vợt hạ xuống khi bóng đi tới gần. Hãy tập bài tập “ ngồi và đánh” để biết sự phối hợp các động tác chính xác, rồi ra sân để tập phát triển cách tính toán thời gian khi có bóng bay trong sân. Tìm một máy bắn bóng hoặc một người bạn có thể cung cấp cho bạn hàng tá quả bóng đến cùng một khu vực để bạn có thể chỉ tập trung và một việc là đưa vợt xuống với cổ tay cố định ngay lúc đùi của bạn bắt đầu hạ xuống và chân trước bước ra ngoài. Hãy nhớ rằng, trọng lượng của bạn đc chia đều cho cả hai chân vào thời điểm này, và bây giờ cánh tay đánh bóng và đùi đc thoải mái tiến tới trước và lên trên khi bạn duỗi các phần của thân người. Thành quả là nhịp độ tối đa và sức mạnh từ cú đánh. Hãy nhớ rằng bạn chỉ phải chùng gối xuống đủ để có thể đưa vợt thoải mái xuống dưới khoảng 30cm hoặc tương đương như vậy xuống dưới điểm dự định đánh bóng. Bài tập ngồi và đánh rất quan trọng cần thiết cho người cầm vợt đánh quả trái một tay.
Nếu bạn hạ đầu vợt quá nhanh, bạn phải chờ tại đáy của đường vòng cung, và như vậy có thể bạn sẽ loại trừ cú hình vòng cung, vì bạn vừa mới đánh mất tiềm lực mà bạn có đc nhờ cử động liên tục từ đầu cú hình vòng cung trong suốt quá trình đánh bóng. Nếu bạn hạ vợt xuống trễ, bạn phải đột ngột đánh cắt ngang thân người để có thể chạm bóng đúng lúc. Một lý lẽ thường đc nghe là sử dụng cú hình vòng cung mất quá nhiều thời gian. Nhưng kết quả là một quá trình tâm lý chính xác giống như vậy rất cần thiết dù bạn đánh theo cách lấy đà hình vòng cung hay thẳng ra sau.

Không có nhận xét nào: