Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Ky thuat Lop bong

Quả lốp bóng

Quả lốp là một quả rất quan trọng, nó tạo ra một đường bóng thật cao. Thực tế là ta chỉ đánh một quả phải hoặc một quả trái, nhưng bóng đi vòng cung chứ không đi ngang.
Dây là một trong những quả bóng rất chiến thuật. Quả đánh này có chức năng đánh qua đầu gây khó khăn hoặc làm mệt đối phương đang đứng ở sát lưới, làm cho anh ta không còn khả năng tấn công hay buộc anh ta chạy về cuối sân để đón bóng. Quả này cũng cho phép bạn có thể nghỉ ngơi một lúc giữa hai quả đánh, hoặc phá vỡ nhịp độ thi đấu của đối phương ngoài việc tấn công hay phản công.
Kỹ thuật
Chúng ta hãy xem xét động tác đã được đơn giản hoá. Như bạn có thể thấy, mặt phẳng của vợt được hướng lên trên, chân khụyu. Quả bóng phải được đánh cùng với việc nâng vợt lên theo quỹ đạo đã định.
Cổ tay phải thật cứng để có thể kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Những nguyên tắc này cũng có giá trị đối với quả đánh trái. Bây giờ chúng ta thử học đánh quả lốp trong tất cả các động tác của nó. Bạn hãy chuẩn bị như hãy chuẩn bị như với quả đánh thông thường từ cuối sân, như thể bạn sẽ đánh quả dài và ngang. Đối phương phải có cảm giác này. Nhưng ngược lại, khi đánh vào bóng bạn sẽ cầm vợt như vừa nói trên, mặt phẳng của vợt hướng lên trên. Để có thể thực hiện quả đánh nhanh mạnh và chính xác, động tác theo bóng của vợt phải kéo dài. Cổ tay thật vững chắc, cầm vợt chặt và hoàn thành động tác thật tốt. Quan trọng là phải tìm ra góc độ đúng để hướng vợt. Ta có thể đạt được kiểu này bằng cách xoay cánh tay ngoài, trong khi vợt đón bóng để có thể đưa mặt phẳng của vợt lên trên. Các chỉ dẫn này cũng có giá trị đối với quả lốp phải và quả lốp trái.

Chiến thuật
Như chúng tôi đã nói, quả <> để dùng gây khó khăn cho đối phương đang ở gần lưới, đường bóng sẽ cao và hơi cao.
Quả lốp cổ điển có thể cao 6-8 mét cách mặt đất, được dùng với mục đích buộc đối phương đánh một quả vôlê hoặc ép anh ta để cho bóng nẩy và như thế lại bắt đầu đánh trả bóng qua lại. Quả lốp tấn công thì thấp hơn từ 4-5 mét cách mặt đất.
Quả lốp phòng thủ là quả mà ta bắt buộc phải thực hiện trước những quả gần như ăn chắc của đối phương: bóng phải đi xa 10-20 mét, rơi xa và thẳng đứng.
Sau khi thực hiện một quả lốp cần phải lùi vài mét sau đường cuối sân để sẵn sàng có một quả đập bóng cao của đối phương.
Khi quả lốp vượt qua đầu đối phương thì bạn lùi về đường cuối sân, nếu bạn thấy là đối phương sẽ đánh mạnh sau khi bóng nẩy. Khi đối phương gặp khó khăn ta có thể tiến về phía lưới, nhưng không được gần quá vì đối phương có thể đánh trả bằng một quả lốp.

Những sai lầm
Một sai lầm lớn về mặt kỹ thuật là chuẩn bị một quả lốp mà không che dấu ý đồ quả đánh bằng một sự chuẩn bị tương tự đối với quả đánh phải hoặc quả đánh trái. Điều này có thể làm cho đối phương đoán được ý đồ của bạn và như vậy yếu tố gây bất ngờ không còn nữa.
Bạn không nên đánh quả lốp thấp quá vì nó có thể bị cắt dễ dàng bởi một cầu thủ có khả năng nhoài người và bật chạy nhanh và như thế anh ta có thể đón được một quả không cao lắm bằng cách lùi một vài bước. Tốt hơn hết là giữ quả lốp ở độ cao trung bình.
Bạn không được quên, gió là một trong những kẻ thù đáng kể nhất của quả lốp.

Vài lời khuyên
Có nhiều cầu thủ quần vợt vẫn xem quả lốp là một quả đánh thứ yếu. Thậm chí là quả đánh miễn cưỡng. Một vài người còn cho rằng những người sử dụng quả đánh đó là không cao thượng.
Thật ra quả đó cũng như những quả khác, cũng dễ thực hiện như quả vôlê hoặc smash và khó hơn nhiều so với quả đánh phải hoặc đánh trái.
Thực hiện một quả đánh lốp, quả tấn công hay phòng thủ là một việc làm không dễ dàng. Quả này đòi hỏi cổ tay thật nhạy cảm và một cách cầm vợt thật hoàn hảo.
Một quả lốp không có hiệu quả nếu quá ngắn, ngược lại, nó có thể bị phản tác dụng, vì đó là một quả đánh dễ, rơi ngay vào vợt của đối phương. Ngoài ra nếu quả lốp quá dài ra khỏi lằn biên ngang cuối sân thì sẽ tặng cho đối phương thêm một điểm.
Vì vậy việc tập luyện đặc biệt dành cho quả đánh quan trọng này về phương diện chiến thuật là cần thiết. Với một quả lốp tốt, ta có thể đạt được khá nhiều ưu thế:
- Nó giúp cho ta thoát khỏi một tình huống khó khăn.
- Ta có thể chuyển từ thế thủ chuyển sang thế tấn công và làm cho đối phương bị mệt về mặt thể lực khi đường bóng buộc anh ta phải chạy nhiều.
Ta còn phải kể thêm điều này: khi biết được đối phương có thể dùng quả lốp (hoặc ít ra là không chắc chắn) thì ý muốn tấn công gần lưới sẽ giảm đi. Nếu một đấu thủ có thói quen tấn công và nếu đối phương tìm cách vượt qua anh ta bằng một quả đánh dọc theo hành lang anh ta sẽ quyết tâm tấn công, chiếm lĩnh hướng ngang khi có thể. Cách duy nhất để khống chế sự tấn công quá trình lên lưới chính là quả lốp được dùng như một vũ khí chiến thuật. Vì không biết đối phương sẽ đánh như thế nào, người tấn công buộc phải hạn chế lên lưới và như thế anh ta sẽ sơ hở nếu đối phương gây bất ngờ bằng một quả đánh dọc hành lang. Vì vậy nắm vững kỹ thuật đánh quả đánh này là rất quan trọng.
Để luyện tập bạn có thể làm như sau: bạn đứng ở cuối sân và đặt một vài vỏ hộp dùng làm mục tiêu rên đường kẻ cuối sân của đối phương.
Bạn tiếp tục tập luyện, nếu chưa trúng được mục tiêu, và bạn đừng quên là muốn thực hiện một quả lốp tốt, động tác vợt theo bóng có một tầm quan trọng đặc biệt: quả bóng càng có động tác vợt theo bóng nhiều và phần cuối của động tác càng được kéo dài thì khả năng thành công của quả đánh càng lớn, dù là quả phải hay là quả trái.
Nhiều đấu thủ có sai lầm là thực hiện quả lốp với một động tác quá ngắn, bị dừng lại khi chạm bóng. Sự sai lầm lớn này không cho phép ta tính toán hướng đi, khoảng cách và vòng cung mà ta muốn định cho quả bóng. Một sự thận trọng khác cần thiết để cho quả lốp thật có hiệu quả là phải che dấu quả đánh đó để đối phương không đoán ra được ý đồ của mình.
Trước khi đánh quả lốp cần phải chuẩn bị như khi đánh bất cứ một quả đánh náo khác từ cuối sân, dù là phải hay trái. Chỉ có phần cuối dĩ nhiên là khác đi, quả đánh sẽ kết thúc nhẹ nhàng với động tác vợt theo bóng đi lên cao. Nếu bạn có may mắn thực hiện tốt quả bỏ nhỏ thì quả lốp của bạn càng thêm hiệu quả. Hãy kéo đối phương lên lưới bằng một quả đánh ngắn sát lưới và sau đó đánh qua đầu anh ta bằng một quả lốp, bạn sẽ có 90% thắng điểm. Ngoài ra, chiến thuật này sẽ làm cho cho đối phương mất tinh thần vì anh ta không thể nào đón được quả lốp do đã bị mệt vì phải chạy đi chạy về để đón quả đánh ngắn sát lưới.

Không có nhận xét nào: