Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

CHƯƠNG 3 QUẢ PHẢI – FOREHAND (p4)

Thế đứng mở quả phải

Trong một thập niên vừa qua. Đã nhiều cuộc tranh luận trong giới quần vợt về kiểu đứng hay nhất để đánh bóng. Vợt ko quan tâm đến việc bạn đứng kiểu nào miễn là bạn làm cho vợt thực hiện đúng cách, do đó vấn đề thực ra là bạn có dự định lên lưới hay ko. Vận động viên nào bước thẳng tới bóng và có trọng lực phía trước của chân trước là đã ở tư thế sẵn sàng để tiến lên lưới. Vận động viên nào đứng đối diện lưới và đưa vợt vòng quanh cổ thường sẽ chạy lùi về trung tâm sân và đưa vợt vòng quanh cổ thường sẽ chạy lùi về trung tâm sân. Điều này có nghĩa là vân động viên nào đứng hướng về lưới chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn khi muốn đứng vào vị trí mong muốn tại lưới khi, hoặc trước khi, đối thủ đánh cú passing. Vào thập niên 80 -90 các vận động viên Tây Ban Nha làm một cuộc đột nhập vĩ đại vào giới quần vợt nhà nghề bằng những tay vợt đánh bóng xuất sắc với tư thế đứng mở. Tây Ban Nha sản sinh ra rất nhiều ngôi sao, nhưng thành tựu lớn là trên sân chậm, nơi mà các trận đấu kéo dài tại đường biên cuối sân nói lên cú đánh. Yếu điểm lớn nhất của họ là ở trên sân cỏ, nơi mà bóng nảy thấp và chuồi nhanh trên mặt sân, và các chuyển động nhanh tới lưới là quan trọng


Có rất nhiều người hỏi rằng “ Tại sao không khuyến khích mọi người đánh bóng với tư thế mở?” Nếu khuyến khích thì nên khuyến khích mọi người đánh với những tư thế thăng bằng khác nhau. Tuy nhiên, kỹ thuật đc ưa thích nhiều nhất là bước thẳng tới bóng bất cứ lúc nào có thể, vì bất cứ cú đánh nào mà một người đánh ra áp đặt đc đối thủ vào thế dễ bị tấn công phải đc kèm theo bằng sự cố gắng lên lưới.


Một câu hỏi khác nữa là: “Nếu các vận động viên đánh bóng với tư thế mở có thể đứng đối diện lưới đánh thật mạnh tại sao họ lại phải cong người lại?” Khi đo thân người cong lại của các vận động viên đứng mở, thường thì họ hay cong người lại nhiều hơn nhiều so với một vận động viên đứng với tư thế đóng kín ( cạnh bên thân hướng về lưới ). Và đó là vì sao họ có thể đánh bóng mạnh tại đường biên cuối sân. Nhưng điều đó trái ngược với những gì phần lớn các quan sát viên thật sự nhìn thấy. Khi bạn quan sát một vận động viên đứng mở đã cong người lại ít nhất là 90 độ. Một vận động viên đứng với tư thế đóng giơ vai trước hướng về phía đối thủ sẽ cong người khoảng 45 độ.


Câu cuối cùng là bếu bạn ko có ý định lên lưới khi đối thủ đang ở tư thế dễ bị tấn công, điều đó thật vô nghĩa khi bạn cố luyện tập cực khổ để đưa chân trước ra ngoài về phía lưới khi đánh một cú cuối sân quả phải. Nhưng nếu bạn muốn “ tóm cổ” đối thủ khi anh ta đứng ko đúng tư thế để đánh bóng, bạn phải tập bước thẳng tới bóng để chuẩn bị cho một sự bắt đầu lên lưới nhanh. Pete Sampras đánh cả hai cách, nhưng hiếm khi nhìn thấy anh ta đứng hướng về lưới khi anh ta dự định lên lưới. Nói cách khác, trước khi Mỹ thi đấu với Hà Lan trong giải cúp Davis vào năm 1997, Andre Agssi thú nhận rằng anh ta ko định lên lưới. Cũng đc, nếu bạn có cú đánh quả phải như Agassi, với các cú đánh cuối sân đầy uy lực - nhưng Agassi thường tạo nên những chiến thắng lớn và những thất bại tệ hại.

Đánh quả phải hai tay

Đánh hai tay cả hai bên, Pancho Segura có một cú đánh quả phải vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt, nhưng Monica Seles trở lên nổi tiếng vào thập niên 1990 với cú đánh quả phải hai tay. Trong thời đại của truyền hình, Monica nhận đc khá nhiều hợp đồng quảng cáo và có nhiều và rất nhiều thanh niên bây giờ tập cầm vợt hai tay.


Vợt chẳng quan tâm đến việc bạn đang sử dụng miễn là người đánh bóng làm cho kiểu bay của vợt thực hiện đúng với các nguyên tắc vật lý. Mặc dù vậy, người đánh hai tay đòi hỏi phải có những bước di chuyển chân ổn định để có thể xoay thân trên thẳng tới bóng. Có nhiều vận động viên ko cong người lại đc nên họ gần như ko thể tập đánh hai tay quả trái, vì nó có một chút khác biệt giữa người đánh hai tay quả trái và hai tay quả phải ).

Các chi tiết về cú quả phải

Bây giờ bạn đã có cú đánh quả phải trong đầu, sau đây toàn bộ cú đánh sẽ đc giảng chi tiết hơn. Chỉ cần tập trung vào các chi tiết đặc trưng này bạn có thể hy vọng phát triển đc một cú đánh liên tục đưa bóng vào sân dưới áp lực.

Tư thế sẵn sàng

Nhiều người trở lên mê mệt tư thế sẵn sàng vì đó là một trong một số rất ít thứ họ có thể thực hiện thành thạo nhất. Họ ko có cú đánh quả phải hay quả trái nhưng họ có đc tư thế sẵn sàng tốt nhất trong câu lạc bộ và bạn có thể nhìn thấy họ từ cách xa cả cây số.


Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ quá lo lắng về một tư thế sẵn sàng tiêu chuẩn vì có một số người có thể từ bỏ các tư thế độc nhất vô nhị đó rất nhanh. Bên cạnh, nhiều vận động viên nhà nghề hành đầu nắm bắt đc một kiểu tư thế sẵn sàng khác trước khi đối thủ đánh bóng. Vì vậy, ý kiến là phải tìm một tư thế nào có thể tạo đc bước thứ nhất nhanh nhất đi về phía bóng và động tác xoay người nhanh nhất để có thế vào đúng tư thế sẵn sàng cho cú đánh. Để kiểm tra nó, hãy ra sân và nhờ một người bạn bấm giờ. Đứng hướng về phía một đối thủ tưởng tượng, vợt trong tay, trong khi bạn đứng giữa đường biên giữa. Khi bạn của bạn nói “ Bắt đầu” hãy xoay và chạy đến cả hai đường biên hai bên của sân đấu đơn cho đến khi bạn tìm thấy một tư thế sẵn sàng nào giúp bạn chạy tới nhanh nhất. Hãy nhớ rằng một khi đối thủ sắp đánh bóng, bạn ko biết đc cú đánh kế tiếp bóng sẽ đến phía quả phải hay quả trái, do đó hãy sẵn sàng để xoay người cho cả hai cú đánh với cùng một sự thong thả như nhau.

Xoay người lấy đà ra sau

Để nhấn mạnh về việc lấy đà ra sau chính xác. Các bạn cần biết rằng: “Khi sự chuẩn bị tốt, cú đánh cũng tốt”, vì một khi bạn đang ở giữa cú đánh thì bạn bị khóa chặt vào cú đánh rồi. Nghĩ rằng bạn có thể “dẫn” bóng hoặc điều khiển bóng bằng cách điều chỉnh cú đánh vào giây phút cuối cùng chỉ là một huyền thoại mà thôi. Trên thực tế, trừ khi đường bóng của đối thủ đi quá chậm, không thể có một cử động nào là thích hợp ở giữa cú đánh lại có thể là tích cực về mặt tự nhiên.


Vì vậy, hãy ghi nhớ rằng sự chính xác của các cú đánh cuối sân sẽ nói lên đc cú lấy đà như thế nào lúc ban đầu, hãy học hai điểm mấu chốt này khi bạn cố phát triển một cú quả phải mạnh mẽ ( 1 ) phản ứng thật nhanh với cú đánh của đối thủ, ( 2 ) xoay cả hai vai cùng lúc khi bạn quay người để đưa vợt ra sau lấy đà.


Không thể lấy đà ra sau quá sớm, vì mục tiêu của bạn là ko bao giờ đc vội vã đối với bất cứ cú đánh nào. Bạn càng tranh thủ đc nhiều thời gian với các phản ứng mau lẹ và lấy đà ra sau nhanh chóng nhưng chôi chảy bao nhiêu, bạn càng có thể đánh bóng dễ dàng và nhịp nhàng bấy nhiêu. Cũng hãy nhớ rằng, cú đánh hình vòng cung ko liên tục mà đc chia ra làm hai phần. Do đó, lúc bạn nhìn thấy bóng đi tới quả phải của bạn, hãy xoay người và bắt đầu đưa vợt ra sau – nhưng hãy giữ đừng để cho vợt rơi và hạ người người xuống cho đến lúc bạn sẵn sàng bước thẳng tới bóng. Ngay cả khi bạn chạy để vào tư thế sẵn sàng, đưa đầu vợt sau ngang tầm mắt và nhắm lên trên. Nếu bạn chờ đến khi bạn bước đến bóng lúc đó mới đưa vợt ra sau, bạn sẽ luôn luôn phải vội vã và bạn sẽ có một kiểu đánh bóng bất thường. Một cú lấy đà ra sau trễ, cũng sẽ dẫn đến việc ngửa cổ tay ra sau – đó là một trong những sai sót gây tổn hại nghiêm trọng mà bạn có thể mắc phải.


Vì lấy đà ra sau sớm là quan trọng, nên đừng bao giờ để cánh tay cầm vợt đi đơn lẻ. Quay hoặc cong hai vai cùng lúc với vợt như vậy bạn có thể truyền năng lượng này vào bóng, vì đó là năng lượng do động tác duỗi người cung cấp thêm sức mạnh lúc chạm bóng để hợp cùng với lực sinh ra do việc chuyển động tới trước của cánh tay đánh bóng. Khi bạn đẩy vợt ra sau đơn lẻ, bạn cử động cánh tay riêng rẽ đi tới trước, và nó đòi hỏi phải có một cánh tay mạnh mẽ hơn. Nhưng bằng cách cong người lại đồng bộ với vợt, bạn có thể quay người đánh bóng thật mạnh mà chỉ sử dụng một ít lực.


Chuẩn bị sớm và xoay tròn vai hướng vào bóng trong khi lấy đà là một điều rất cơ bản – tuy nhiên vẫn thường xuyên bị bỏ qua – đó là nhân tố chính của quần vợt mà Jack Kramer rất ghét bị thiếu, khi tập dượt với các vận động viên không có động tác này ghi khắc trong các cú đánh. Anh ta nói: “Ối trời, này nhóc, nếu anh ko xoay vai lại, làm thế quái nào mà anh mong chơi đc môn này?” Để buộc vai trước ( vai trái, nếu bạn cầm vợt tay phải ) xoay về hướng lưới, Jack đưa bàn tay trái lên cổ cây vợt, như vậy anh ta phải đẩy vai phải ra sau khi anh ta làm động tác xoay này, như vậy vợt sẽ không bao giờ đi xa ra khỏi bàn tay trái của anh ta.


Một cách khác để giúp bạn quay ra sau, đối với cả quả phải và quả trái, là tưởng tượng rằng sự bắt đầu của bạn nằm ở mặt sau của mỗi xuơng vai và bạn muốn quay và cho mõi người thấy bạn là ai. Các đứa bé nắm bắt ý này rất nhanh và một số trong các em sẽ quay vai này ra sau và nói: “Xin chào, tên tôi là An".

Vợt, cổ tay và lòng bàn tay đối với cú lấy đà ra sau

Thông qua những gì về cú đánh quả trái và quả phải, điều cần nhấn mạnh là ko phải việc bạn đánh mạnh đến mức nào, hoặc là sức mạnh của cánh tay sẽ làm cho bạn đc nổi tiếng. Chính là việc bạn giữ cho thân người và vợt di chuyển đồng bộ với nhau, bằng cách cong người ra sau cùng một lúc và duỗi người tới trước cùng một lúc và lên trên cũng cùng một lúc. Vì vậy, bạn không cần làm bất cứ điều gì sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ giữa thân người và cánh tay đánh bóng. Nói thì rất dễ, làm lại rất khó, nhưng vẫn có nhiều cách để bạn giảm mọi thất bại đến mức tối đa dưới áp lực.


Cơ thể dường như có một khả năng bẩm sinh quay thẳng tới bóng vào thời gian thích hợp. Ném bóng cho người hoàn tòan mới tập chơi và nói với họ : “Đánh khi bạn nghĩ là đúng lúc”. Nếu chỉ nhìn vào thân người của họ di chuyển để đánh bóng, mọi người sẽ nghĩ: “ Tuyệt”. Tuy nhiên, họ hiếm khi đánh bóng chính xác vì vợt của họ hoạt động không đồng bộ : Vợt đánh đi quá cao hoặc quá thấp, quá sớm hoặc quá muộn, mặt vợt quá mở hoặc quá đóng, hoặc là một sự kết hợp giữa các yếu tố này với nhau. Và nguyên nhân chính vẫn là cánh tay đánh bóng của mình.

Vợt

Hãy để cho việc xoay hai vai đi vòng quanh đưa vợt ra sau, với đầu vợt thực sự đc nâng lên cao hơn mức cổ tay, một góc khoảng 45 độ. Nếu bạn xoay thân trên, thì vợt chỉ di chuyển đến khi nó nhắm thẳng tới hàng rào cuối sân mà thôi, và động tác này luôn luôn xảy ra một cách tự động; với điều kiện cổ tay giữ nguyên. Trên thực tế, một số người đánh quả phải hay hơn trong giới nhà nghề không đưa vợt ra sau xa như thế. Bằng cách thu ngắn cú lấy đà ra sau, vì hai lý do sau: (1) dễ dàng để giữ cho cánh tay đánh bóng di chuyển đồng bộ với thân người, (2) khi đánh bóng – di chuyển đầu vợt từ thấp đến cao một cách đều đặn vì vợt có một khoảng cách ngắn hơn để đi tới bóng ( Cho nên một số vận động viên nhà nghề thường khuyên các vận động viên trung bình khi đánh, lấy đà “ thẳng ra sau” để tránh những sai phạm chung đối với cú lấy đà hình vòng cung, bắt đầu cú lấy đà ra sau quá cao ). Và đó cũng là nguyên nhân vì sao những người lấy đà hình vòng cung đc khuyên chỉ nên đưa vợt ra sau cao ngang tầm mắt để giữ một cú lấy đà ra sau ngắn.


Dụng cụ chơi quần vợt ngày nay rất phong phú, làm phát triển nhanh môn thể thao này. Các cú đánh đi nhanh hơn và thời gian phản ứng ngắn hơn. Kết quả là, các cú đánh bị bắt buộc phải thu ngắn lại. Tiến sĩ vật lý Howard Brody phát biểu rằng một công thức tốt để đo tấc độ bóng là lấy 50% của tốc độ bóng đi tới của đối thủ, cộng 1,5 lần tốc độ đầu vợt của bạn. Có nghĩa là đối thủ càng đánh bóng mạnh chừng nào, bạn sẽ càng có thể đánh bóng dễ dàng để tạo nên tốc độ mong muốn.


Một thuận lợi khác của cú lấy đà ngắn là dễ dàng giữ vợt đi đồng bộ với việc duỗi người hơn là một cú lấy đà dài hơn. Điểm mấu chốt là bạn luôn giữ vợt ở mặt trước của thân người và ko để cho vợt đi vòng quanh mặt sau của bạn. Điều mà phần lớn các vận động viên giỏi thực hiện để đảm bảo việc này là hơi nâng cùi chỏ lên khi lấy đà ra sau, nó thực sự ngăn cản bạn ko nghiêng vợt ra sau quá xa.

Không có nhận xét nào: