Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Cu danh trai tay

Cú đánh trái tay

Chúng ta hãy nói đến quả đánh thứ hai: quả đánh trái. Như đã nói, động tác đánh phải là động tác tự nhiên nhất khi ta tiếp cận lần đầu tiên với vợt và bóng. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều người, sau khi đã vững vàng thực hiện quả đánh phải, bạn sẽ thấy là quả đánh trái khi áp dụng đúng kỹ thuật cũng dễ thực hiện. Ngược lại đối với một vài người khác, quả đánh trái đơn giản hơn và tự nhiên hơn quả đánh phải.
Cách cầm vợt
Các nhà vô địch dùng cách cầm vợt chung cho quả đánh phải và quả đánh trái.
Tuy nhiên chúng ta cần nhấn mạnh là cách cầm chung này (gọi là cách cầm búa) được dành riêng cho những người đã chơi Tennis lâu năm. Thật vậy, cần có một nhạy cảm đặc biệt vì nếu không thay đổi cách cầm vợt, thì cần phải sử dụng cổ tay thật linh họat để thích ứng với những góc độ khác nhau do các đường bóng khác nhau đòi hỏi. Người mới bắt đầu tập nên tập từng bước một. Kỹ thuật tốt nhất cho quả đánh trái bắt đầu bằng cách cầm vợt theo kiểu bắt tay như đã nói ở chương trước. Bạn hãy thử, vợt cầm như kiểu cầm đánh quả phải, đưa vợt về phía trái. Bạn sẽ thấy đầu vợt hơi nghiêng và bạn sẽ cảm nhận là nếu bạn đánh vào bóng trong tư thế đó thì đường bóng chắc chắn sẽ sai lệch.
Hãy đưa vợt ra trước mặt bạn và bạn sẽ thấy, nếu cách cầm vợt của bạn đúng theo kiểu bắt tay thì ngón cái và ngón trỏ tạo thành chữ V mà trung điểm của nó tựa vào mặt phẳng phía trên của cán vợt. Bây giờ bạn hãy dùng tay trái nắm lấy vợt ngay trước đường cong và xoay nó về bên phải, đến khi trung điểm của chữ V tạo bởi ngón trỏ và ngón cái ở vào vị trí bên trái cạnh thứ nhất của cán vợt.
Khác với quả đánh phải, lòng bàn tay kể từ đoạn gốc của ngón tay cái tỳ vào phần trên của cán vợt, như vậy, cán vợt được lòng bàn tay bao quanh.
Ngón trỏ vẫn hơi cách xa các ngón kia đang ở vị trí song song với nhau, và với các ngón tay kia nâng vợt. Như vậy bạn đã xoay vợt về phía phải. Với cách cầm vợt mới này, hãy đưa vợt về phía trái và bạn sẽ thấy bây giờ hoàn toàn thẳng góc với mặt sân, vậy là nó đang ở vị trí đúng để đánh vào bóng.
Luyện tập cách cầm vợt này rất quan trọng, vì nó giúp bạn làm quen với sự thay đổi cách cầm, nghĩa là chuyển từ quả đánh phải sang quả đánh trái, bằng cách xen kẽ hai quả đánh cơ bản này của quần vợt.
Sự luyện tập và kinh nghiệm sẽ cho bạn sự phối hợp nhịp nhàng khi chuyển từ cách cầm này sang cách cầm khác.
Vị trí chân
Giống như quả đánh phải, hãy đứng ở giữa sân nơi giao điểm của đường kẻ chia hai ô giao bóng. Nhưng bạn hãy đứng ở tư thế ngược lại với tư thế khi đánh quả phải: bây giờ thì chân phải ở phía trước và chịu trọng lượng của thân.
Vị trí thân
Sườn phải hướng về phía lưới (trong quả đánh phải thì sườn trái). Trọng lượng thân dồn lên cả hai chân.

Động tác
Để đánh quả trái, bạn cũng phải bắt đầu tập đánh không bóng. Hãy cầm vợt như đã chỉ dẫn, trong khi tay trái nâng nhẹ cổ vợt từ phía dưới, ngón cái đặt ở bên trên và các ngón kia tỳ vào vợt. Đưa vợt về phía sau, tay trái vẫn hỗ trợ nâng vợt khi tay này đang ở phía trước thân. Bạn hãy từ từ ra vợt phía trước. Tự nhiên tay trái buông vợt ra. Trọng lượng thân bắt đầu dồn vào chân phải, cánh tay thẳng hơn khi đánh quả phải, trong khi vai và mông xoay rất ít, theo chuyển động của vợt về phía trước. Trọng lượng của thân dồn hoàn toàn vào chân phải và chân trái hơi nhấc lên. Hoàn tất động tác bằng cách vươn cánh tay về phía trước, sang phải. Trọng lượng thân bây giờ dồn cả vào chân phải.

Đánh vào bóng như thế nào?
Hãy đánh thử vào bóng sau khi đã thao tác không bóng thuần thục. Bạn hãy nhờ một đồng đội thả bóng trước mặt bạn. Hãy cố đánh vào bóng khi cầm chắc cán vợt, như thế sẽ giúp bạn thẳng góc với mặt sân, cổ tay không được gập. Sau vài quả, bạn hãy thử một mình, không cần giúp đỡ. Trong quả đánh trái, bạn sẽ bị cánh tay trái cản trở trong các động tác của bạn. Hãy cố gắng đưa tay trái ngay lập tức về vị trí đúng và đưa nó lên tương đối cao và thả bóng. Trong trường hợp này, bạn không thể nâng vợt bằng tay trái. Sau này bạn hãy thực hiện động tác một cách đầy đủ, còn bây giờ bạn hãy cố gắng phối hợp các động tác. Trọng lượng thân dồn lên hai chân.
Bạn chỉ đưa vợt về phía trước khi bóng đã nẩy và đang lên. Gối phải hơi khuỵu để đưa thân vào tầm bóng mà không cần phải khom lưng.
Hãy đánh vào bóng trong khi trọng lượng chuyển vào chân phải và chân trái hơi nhấc lên. Cánh tay hoàn toàn thẳng. Tiếp tục đưa vợt lên cao.
Trọng lượng dồn vào chân phải, lưng thẳng, tay trái giữ thăng bằng cho thân.

Thực hiện toàn bộ động tác
Sau khi lập lại nhiều lần động tác quả đánh trái và khi bạn cảm thấy vững vàng để có thể đánh vào bóng đúng cách, bạn có thể nhờ một người bạn giúp và thử đánh qua lưới.
Giống như khi đánh quả phải, bạn hãy bắt đầu từ vị trí chờ đợi. Bạn đứng đối mặt với lưới, gối khuỵu xuống thấp. Hãy cầm vợt để đánh quả phải, tay trái nâng vợt. Bóng đã được phát ra. Bạn bắt đầu đưa vợt ra phía sau và xoay vợt nhẹ về phía phải để chuẩn bị cầm vợt cho quả đánh trái. Xoay người trên chân trái và chân phải bước tới.
Tiếp tục đưa vợt ra phía sau, trong khi bóng đến gần, nhưng trước khi bóng chạm đất. Chân phải nhấc lên đặt song song với chân trái đang chịu lực.
Hai chân đã song song và động tác đưa vợt về phía sau đã hoàn thành. Xoay tối đa.
Bây giờ đã đưa vợt về phía trước và đánh vào bóng. Trọng lượng thân dồn vào chân phải, tay duỗi thẳng. Hãy kết thúc động tác ở phía trước. Tay duỗi thẳng, trọng lượng thân dồn vào chân phải, tay trái giữ thăng bàng cho động tác. Đưa chân trái về vị trí ban đầu và chân phải song song. Trở về vị trí chờ đợi.

Quả đánh trái bằng hai tay
Xin nói vắn tắt về kỹ thuật khá đặc biệt này, mặc dù nó không được chính thống lắm, nhưng kỹ thuật này được nhiều nhà vô địch sử dụng.
Kỹ thuật này có thể cần thiết nếu ban đầu bạn không thể cầm cán vợt tốt hoặc nâng vợt đúng. Vị trí chân và thân cũng như động tác đều giống như trong quả đánh trái một tay. Chỉ khác là, táy trái nắm chắc lấy vợt. Vẫn giữ cách cầm của quả đánh trái, bạn hãy đặt vợt lên bàn tay trái đã được xoè ra, lòng bàn tay sát vào cán vợt, ngón cái và mu bàn tay ở phía trên, các ngón kia song song ở phía dưới. Bạn nắm tay lại và thế là bạn có một cách cầm vững chắc cho phép bạn đánh mạnh hơn và kiểm soát vợt tốt hơn. Diễn biến của động tác giống như của quả đánh trái một tay. Vai xoay nhiều hơn. Thả tay trái ra vào giai đoạn cuối động tác.

Những sai sót
Sai sót thường thấy nhất là đưa khuỷu tay về phía trước, với ý định làm cho quả đánh bằng cổ tay được mạnh hơn. Bạn nên nhớ là tay phải, ngược lại, phải thẳng trước khi đánh vào bóng.
Nếu quên dồn trọng lượng thân vào chân phải, vai phải sẽ cao hơn vai trái, động tác sẽ như thể bị xiết lại, và bạn không thể đánh mạnh được.
Điều quan trọng là tay trái nâng đầu vợt để kỹ thuật quả đánh được đúng. Như vậy vợt không bao giờ được nằm phía sau mặt phẳng của thân.

Không có nhận xét nào: