Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Vot tennis va nhung dieu can biet - Phan 4

Chiều dài

Các cây vợt có chiều dài được xếp loại từ 27-29 inches.Theo luật, đây là giới hạn chiều dài cho phép của vợt, được áp dụng trong các giải đấu. Những cây vợt tiêu chuẩn có chiều dài 27 inches. Những cây dài hơn cho bạn thêm độ với khi đánh trên sân, thêm lực (đòn bấy) ở các quả giao bóng và thêm một chút sức mạnh cho cú đánh so với những cây vợt có chiều dài tiêu chuẩn. Đối với đa số người chơi, việc chuyển từ một cây vợt có độ dài tiêu chuẩn sang một cây vợt dài hơn từ ½ đến 1 inch thường không gặp vấn đề gì. Hầu hết (nhưng không phải tất cả) những cây vợt dài hơn tiêu chuẩn đều được thiết kế nhẹ hơn cây vợt tiêu chuẩn để khiến chúng dễ điều khiển hơn. Bởi vì khi chiều dài của cây vợt được nâng lên, lực để đánh (theo quy tắc đòn bầy) cũng sẽ lớn hơn. Nếu chỉ kéo dài một cây vợt 27 inches mà không giảm trọng lượng của nó thì cây vợt sẽ trở nên cồng kềnh và rất khó điều khiển.

Khối lượng và cân bằng

Có hai yếu tố khiến bạn cảm thấy sự khác biệt khi cầm cây vợt lên và vung nó trên sân. Một số khái niệm căn bản là : Một cây vợt nặng tạo nhiều lực hơn, ổn định hơn và ít rung hơn so với một cây vợt nhẹ. Một cây vợt nhẹ thì dễ điều khiển hơn và do đó, người chơi sẽ vung vợt nhanh hơn. Nếu điều này là đúng, vậy thì một cây vợt nhẹ, vung nhanh sẽ tạo được lực tương đương so với một cây vợt nặng, vung chậm?? Câu hỏi này đã từng được bàn cãi sôi nổi sau khi hãng Wilson tung ra dòng vợt Hammer vào năm 1990. Trước thời điểm đó, vợt có cân nặng trung bình là 12-13 ounces và đầu vợt nhẹ (hoặc tay cầm nặng hơn). Công nghệ Hammer của hãng Wilson đã giảm trọng lượng chung của cây vợt xuống còn 10-11 ounces và tập trung khối lượng lên phần đầu vợt, kết quả là cho ra một dòng vợt “búa”. Ý tưởng này nhằm tăng khả năng điều khiển của cây vợt mà không làm mất đi sức mạnh của nó bằng cách dồn khối lượng lên phần đầu (phần chạm bóng) của cây vợt. Kể từ đó, khối lượng của vợt dần dần được giảm xuống. Và ngày nay, chúng ta đã thấy nhan nhản những cây vợt nặng dưới 10 ounces, được các hãng liên tiếp tung ra. Vậy nhẹ hơn là tốt? Cũng không hẳn! Thế thì vợt nặng như thế nào là phù hợp nhất đối với bạn? Về sự cân bằng của vợt thì sao?? Đầu vợt nhẹ hay đầu vợt nặng, cân bằng hay không cân bằng? Chênh lệch bao nhiêu? Bạn cần nghiên cứu và nắm vững những thông số này của nhà sản xuất trước khi chọn cây vợt cho mình.
Tiếp theo, bạn không biết nên chọn một cây vợt nặng, nhẹ, hay tương đối? Đầu vợt nặng, đầu vợt nhẹ hoặc cân bằng? Những điều này bạn không thể biết được trừ khi bạn thử ra sân và chơi với nó. Nếu không có điều kiện thực hiện việc này thì sau đây là một vài kinh nghiệm về những ưu nhược điểm của những cây vợt có khối lượng và sự cân bằng khác nhau.
*Những cây vợt nặng, có đầu nhẹ- được nhiều tay vợt chuyên nghiệp ưa dùng. Đây là loại vợt được coi là có khối lượng và sự cân bằng tiêu chuẩn (traditionally) . Đặc điểm: nặng từ 11-13 ounces và điểm cân bằng lệch từ 1 đến 1 ½ về phía đầu vợt mục đích để tăng khả năng điều khiển. Loại vợt này thường được gọi là “player’s raquets” vì chúng có khuynh hướng thiên về điều khiển (control-oriented) và được thiết kế cho những tay vợt sử dụng sức mạnh của bản thân mình.
*Những cây vợt nhẹ, có đầu nặng- Vài năm trước, hãng Wilson đã khám phá ra bí quyết chế tạo cây vợt dễ điều khiển mà không cần giảm khối lượng ở phần đầu vợt. Bằng cách giảm khối lượng ở phần cán- cây vợt về tổng thể trở nên nhẹ hơn, trong khi vẫn giữ khối lượng ở phần đầu vợt-phần tiếp xúc bóng. Đây là nguyên tắc của công nghệ Hammer và Sledge-Hammer do Wilson độc quyền. Ưu điểm của loại vợt này là tăng hiệu quả cú đánh mà không cần vận nhiều sức, đặc biệt là ở những cú đánh cuối sân. Nhược điểm của nó thì chưa được rõ ràng cho lắm- một số “chuyên gia” cho rằng việc giảm khối lượng vợt sẽ làm tăng độ rung truyền tới cổ tay, khuỷ tay và bả vai. Một số tay vợt đã chuyển từ cây vợt truyền thống sang cây vợt loại này thì lại không hoàn toàn nhất trí với quan điểm trên. Cố nhiên, thay đổi này sẽ dẫn đến thay đổi nọ. Giảm khối lượng vợt sẽ làm thay đổi cảm giác của vợt - theo chiều hướng tốt hoặc xấu. Nên ghi nhớ điều này - bạn luôn có thể thêm khối lượng vào cây vợt của mình, nếu nó quá nhẹ. Còn giảm khối lượng của nó đi thì đó là một điều không nên.

Độ cứng của khung vợt

Trong suốt thời điểm tiếp xúc bóng, một sự thay đổi nhỏ về độ cong của khung vợt cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh của cú đánh. Một cây vợt cứng, ít cong, sẽ làm mất ít năng lượng từ quả bóng hơn. Một cây vợt mềm,cong nhiều, sẽ làm mất nhiều năng lượng hơn. Nhiều người thường nghĩ rằng, một cây vợt mềm, có độ uốn cong lớn hơn thì sẽ cho cú đánh mạnh hơn. Nhưng thực chất, đây là do hiệu ứng “súng cao su” (catapult-effect). Quả bóng chỉ ở trên mặt vợt khoảng 3-5 phần nghìn giây, ít hơn nhiều so với khoảng thời gian khung vợt bật lại. Do đó, khung vợt không hề “trả” năng lượng cho quả bóng, mà ngược lại, nó hấp thu năng lượng- nhiều hay ít là do độ cứng của khung vợt. Những cây vợt cứng sẽ không bị uốn cong nhìều ở thời điểm tiếp xúc bóng, kết quả là năng lượng ít bị tiêu hao so với việc sử dụng một cây vợt mềm.
Độ cứng của khung vợt không chỉ ảnh hưởng đến sức mạnh của quả đánh mà còn tác động lên khả năng điểu khiển (control) và sự êm ái (comfort) của cây vợt. Nói chung, mộn cây vợt cho nhiều sức mạnh thì sẽ khó điều khiển hơn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào lối đánh và khả năng của từng tay vợt. Những tay vợt trình độ cao thường thích những cây vợt mềm vì họ có động tác vung vợt xa hơn nên tạo nhiều lực hơn. Cây vợt cứng có lẽ quá thừa sức mạnh đối với họ, vì bóng sẽ bay quá xa. Những người mới chơi hoặc hạng trung cấp thì nên tìm những cây vợt cứng, không làm triệt tiêu nhiều lực ở thời điểm tiếp xúc bóng, cho khả năng kiểm soát tốt hơn. Loại này cũng thích hợp với những người trình độ cao hơn, có những quả đánh ngắn và ổn định. Một điều chắc chắn là những cây vợt cứng sẽ không êm bằng những cây vợt mềm. Một cây vợt quá cứng sẽ truyền nhiều rung động xuống cổ tay, khuỷ tay và vai hơn là một cây vợt mềm trung bình. Độ êm ái cũng khó mà đo đếm được- mỗi người chấp nhận một độ êm khác nhau. Tuy nhiên, những người bị đau tay và/hoặc vai thì nên chọn loại vợt mềm hoặc cứng vừa phải, tránh chọn những cây cứng hoặc quá cứng. Một hiệu quả ít được biết đến của độ cứng khung vợt là khả năng tạo độ xoáy cho quả bóng. Nhìn chung, những cây vợt cứng cho độ xoáy ít hơn những cây vợt mềm, đơn giản bởi vì quả bóng rời mặt vợt nhanh hơn.

Không có nhận xét nào: