Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

CHƯƠNG 3 QUẢ PHẢI – FOREHAND

CHƯƠNG 3 QUẢ PHẢI – FOREHAND


Một trong những điều kỳ lạ của quần vợt là mối tình sâu đậm với quả phải. Phần lớn mõi người thường xem đó là thứ vũ khí tầm cỡ lớn nhất, đó là thứ họ có thể trông cậy vào áp lực. Với cú đánh quả phải, rất hiếm khi bạn có cảm giác hoang mang khi thấy bóng đi tới phía này như phía quả trái. Tuy nhiên trong chốc lát bạn không thể nêu tên mười tay vợt có cú đánh quả phải nổi tiếng trong lịch sử của môn này. Nhưng bạn có thể nhớ rất nhiều những tay vợt đánh quả trái tuyệt vời. Và khi nói đến “tuyệt vời” là chúng ta muốn đề cập đến một vận động viên trong lúc chịu sức ép của áp lực, có thể đánh bóng đến đc gần mục tiêu dự định của họ.
Một số những người đánh quả phải nổi bật nhất, bao gồm có Pete Sampras, Michael Chang, Steffi Graf, Chris Evert, Thomas Muster và Boris Becker, và gần đây nhất S.Williams. Nhưng đối với phần lớn vận động viên thì sự khác biệt giữa hai cú đánh vẫn còn tồn tại. Tâm lý là một nhân tố, nhưng căn bản vẫn là thể lực: đơn giản vì quả phải là một cú khó đánh đc chính xác hơn quả trái. Với cú đánh quả phải, khi bạn đánh bóng với hoặc chỉ hơi ở phía trước thân người của bạn, cánh tay đánh bóng bắt đầu kẹp vào người bạn. Đoán trước động tác kẹp này, phần lớn các vận động viên thả lỏng cùi chỏ và cổ tay đánh bóng hơi quá sớm – trước khi trạm bóng – và sau đó đưa vợt đi vòng quanh người theo đà đi của vợt., thay vì đưa vợt ra ngoài về hướng mục tiêu. Trên thực tế rất nhiều lần cách tay đánh bóng kết thúc vòng quanh cổ, nên một số chuyên gia quần vợt thế giới ví von:” Khi đánh quả phải người ta tự treo cổ mình bằng đà đi của vợt”. Nhưng tất nhiên, ngày nay nhiều vận động viên nhà nghề đã đưa vợt vòng qua cổ sau khi đánh một cú tuyệt đẹp với mục đích là để thư giãn các cơ.
Để đà đi của vợt sang một bên, yêu cầu bạn phải thực hiện một cú đánh từ thấp đến cao, tạo ra đc topsin và cho phép bạn đi theo cú đánh ra ngoài về hướng mục tiêu – thay vì sang sân kế bên. Nếu bạn nghĩ rằng, “ Tôi ko cần tập cú quả phải của tôi – Nó rất tuyệt ”, hãy tự thành thật với chính mình. Bạn đang so sánh nó với cái gì? Nhiều người cho dành họ có cú quả phải mạnh, nhưng khi ra sân, mới khá phám ra rằng đơn giản họ chỉ so sánh cú đánh quả phải với cú đánh quả trái của chính họ. Cú quả phải của họ tệ hại, nhưng cú quả phải có vẻ hơn một chút, với họ như thế là họ đã có một thứ vũ khí thật. Đừng cho rằng lý do như thế ngăn cản bạn phát triển một cú đánh tốt ở cả hai bên.
Điều cần nhấn mạnh rằng, muốn thay đổi cách đánh bóng hiện nay hoặc thực hiện một vài cải tiến nhỏ quan trọng trong quần vợt sẽ rất khó khăn. Đơn giản là não của bạn ko muốn thay đổi các kiểu đánh dễ chịu này, kết quả là bạn có vẻ chiến đấu chống lại chính mình. Nếu có một cú đánh mới có thể làm cho phần lớn các vận động viên đánh hay hơn nhiều, vậy tại sao họ cứ phải duy trì cú đánh cũ. Câu trả lời là, não chúng ta thích cái cũ hơn và luôn muốn quay trờ lại với nó dưới áp lực. Do đó bạn cần phải hết sức kiên nhẫn khi muốn khai thác một kiểu đánh bóng mới. Để thực hiện đc một sự thay đổi vĩnh viễn phải cần một khoảng thời gian đánh kể ( vài tháng hoặc có thể lâu hơn ) và phải thường xuyên luyện tập. Cho đến khi có thể đánh đều đặn theo kiểu mong muốn mới, tuy nhiên bạn phải ghi nhớ rằng, dưới áp lực dễ dàng làm cho người đang thay đổi quay về lối chơi cũ, và phần lớn các vận động viên không thích sự luyện tập nhất thời cũng dễ dàng quay lại với thói quen cũ. Nhưng thường xuyên, lời khuyên dành cho các vận động viên là : đừng mong đợi quá nhiều, quá sớm, nhưng nếu bạn từ chối thử nghiệm thay đổi, bạn sẽ tiếp tục thua bằng một kiểu đánh cũ.

CẦM VỢT

Những ai trong số các bạn chế giễu sự quan trọng của cách cầm vợt cần phải nhận ra một điều : bất kể điều chỉnh cú đánh đến bao nhiêu lần, một kiểu cầm vợt chính xác sẽ tồn tại suốt cả cuộc đời chơi quần vợt của bạn. Điều này quyết định khá nhiều, do đó đừng nghĩ rằng bạn có thể ra sân cầm vợt theo kiểu nào dễ chịu nhất. Hơn nữa, cách cầm vợt của bạn nói lên đc tư thế và sự thoải mái của cổ tay, đầu gối và thân người.
Tuy nhiên cũng rất cần phải nói đến khái niệm về hiệu quả. Định nghĩa một cú đánh hiệu quả là: đánh bóng ở nơi mà bạn muốn đánh tới, với tấc độ và vòng xoáy mà bạn muốn,sử dụng hoạt động của cơ ít nhất. Trừ khi để đánh các cú underspin, mặt vợt phải thẳng đứng so với mặt sân khi vợt trạm bóng. Hơn nữa, bạn phải cần có một cách cầm vợt đòi hỏi ít cử động của cổ tay nhất, mặt vợt thẳng đứng từ trên xuống vào lúc chạm bóng. Với bất cứ kiểu cầm vợt nào mà bạn tiếp nhận sẽ áp đặt một sự vụng về và căng thẳng lên cẳng tay và cổ tay, nhưng cầm vợt kiểu Eastern, chỉ đòi hỏi bạn sự điều chỉnh ít nhất và tạo đc sự đều đặn lớn nhất.
Những tên đặc biết đc đặt cho các kiểu cầm vợt đánh quả phải dựa trên tư thế của lòng bàn tay đặt trên cán vợt.
Khi lòng bàn tay đặt chủ yếu ở bên phải, kiểu này đc gọi là Continental. Đòi hỏi một cẳng tay mạnh và sự tính toán giờ giấc thật hoàn hoản, đc rất nhiều vận động viên nhà nghề sửa dụng để đánh các cú quả phải và quả trái. Nhưng cho đến nay ngay trong từ điển ngắn ngọn của quần vợt ( The Concise Dictionary of Tennis ) vẫn chưa nghĩ ra đc tên để đặt cho các vận động viên đánh quả phải tài giỏi kiểu Continental. Trong giới quần vợt nhà nghề thế giới vẫn thường đc nghe nói rằng Ellsworth Vines là một vận động viên cầm Continetal đánh quả phải rất hay. Tuy nhiên, trong một buổi phỏng vấn của đài truyền hình CNN vào đầu thập niên 1980, anh ta kể rằng: anh ta đã phải trải qua một thời gian rất dài ko xác định đc nơi bóng sắp đi tới. Đó là lời phát biểu kinh ngạc của Ellsworth, vì Jack Kramer đã nói rằng Ellsworth là một vận động viên bẩm sinh hơn Pete Sampras.
Khi lòng bàn tay đặt chủ yếu lên phía sau của cán vợt, đc gọi là kiểu Easten. Lòng bàn tay và mặt vợt nằm cùng một mặt phẳng, cho ta cảm giác đánh bóng bằng lòng bàn tay. Đây là kiểu cầm vợt phổ biến nhất, đòi hỏi sự vận động của một số ít cơ nhất định và sự tính toán nghiêm chỉnh.
Khi lòng bàn tay đc đặt chủ yếu lên phần đáy của cán vợt, nghĩa là lòng bàn tay hướng lên trời, nó đc gọi là kiểu cầm vợt Western. Đây là kiểu ít phổ biến nhất, mặc dù có một số vận động viên sử dụng nó vì thuật lớn ( đặc biệt đc biến đổi một chút, bằng cách cầm kiểu Semi-Western ). Một sự kiện quan trọng về các vận động viên cầm vợt kiểu Western này, là với cách cầm vợt này họ gần như ko thể đánh vô lê tốt tại lưới đc và vì vậy những người cầm vợt kiểu Western thường vẫn đổi sáng kiểu cầm khác khi họ lên lưới. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ hiếm khi lên lưới.

Không có nhận xét nào: