Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

“Tôi không đủ thông minh để chơi quần vợt cho hay”

“Tôi không đủ thông minh để chơi quần vợt cho hay”
Khi nói về sự phức tạp của kỹ thuật và chiến thuật đối với một vận động viên loại khá, thỉnh thoảng bạn hãy suy nghĩ:”Tôi không đủ thông minh để làm tất cả những điều đó. Tôi chỉ đứng tại đường biên cuối sân và cố phơi nắng, kiếm mồ hôi thôi”.
Các bạn đừng lo lắng như vậy, trong lần trắc nghiệm về cá tính và tâm lý cho 20 vận động viên thành công tại các giải thi đấu, với hy vọng có thể tách riêng một số thay đổi về mặt tâm lý để giúp bạn trở thành nhà vô địch. Ví dụ như, môn quần vợt này đòi hỏi rẩt nhiều hoạt động với trình độ hiểu biết cao và các vận động viên hàng đầu có lẽ thông minh hơn những người có trí tuệ bình thường như chúng ta. Nhưng khi kết quả kiểm tra được đưa ra, chỉ số thông minh được xếp hạng từ 88 đến 144- đây là chỉ số của các vận động viên có trí tuệ chậm phát triển có thể giáo dục được. Vì vậy với giả định rằng tất cả độc giả của cuốn sách này thuộc trình độ này, và rằng bạn có khả năng để hiểu những điều rắc rối nhất, nhưng hợp lý, các nguyên lý luôn được phổ biến về môn quần vợt.
Thông thường, các lý thuyết tinh vi về kỹ thuật và chiến lược bình thường ít có liên quan đến quần vợt. Cuối cùng môn thể thao này trở về câu hỏi căn bản: Bạn có các thứ vũ khí không? Khi bạn đứng tại đường biên cuối sân và bóng được đánh tới phía quả trái của bạn và đối thủ lên lưới, bạn chỉ có bốn sự lựa chọn: Lốp qua đầu anh ta, tấn công bằng một cú passing chữ I, đánh bóng chéo sân, hoặc cố tặng cho anh ta một cái rốn mới (đánh thẳng vào bụng đối phương). Bạn không cần có một bằng cấp tiến sĩ về quần vợt để hiểu được rằng bạn phải lựa chọn điều nào, câu hỏi thực sự đặt ra là : Bạn có thể đánh quả trái không?
Hơn nữa, các nguyên tắc vật lý nói lên được nơi bóng đi tới, không phải là chỉ số thông minh của bạn hay là cách dạy “độc nhất” của huấn luyện viên nói lên được điều đó. Để đánh được bóng mạnh và làm cho bóng rơi trong một khu vực đặc trưng với tốc độ nào đó, bạn phải đánh với cùng một tốc độ và vòng xoay của bóng như mọi người khác, dù cho bạn là Rod Laver hay một tay vợt hạng bét. Nếu vợt được bố trí thật hoàn hảo và đánh bóng chính xác, lúc đó bóng đang trở thành mục tiêu của bạn bất chấp chỉ số thông minh của bạn. Tốt hơn là bạn nên có phản ứng mau lẹ và có khả năng phối hợp các cử động của cơ thể. Cho dù bạn có thể là người thông minh nhất câu lạc bộ, nhưng nếu bạn đang đứng tại lưới và bóng đang bay vút tới bạn với vận tốc 160 km một giờ, có thể bạn quên đi cú đánh của bạn, tênc của bạn, và mọi thứ.
“Vâng, tôi lại còn phối hợp quá kém”
Một trong những nỗi sợ hãi phổ biến nhất trong quần vợt là cảm giác trong long một số người cho rằng họ không thể thao gia môn thể thao này, hoặc họ sẽ không bao giờ chơi giỏi, vì họ không có sự phối hợp hoặc họ không có một nền tảng về thể lực. Xin bạn yên lòng : “Nếu các bạn có thể đi bộ đến chỗ để nước mà không té, là bạn đã có đủ sức khỏe để chơi quần vợt khá tốt.” Bạn luôn trung thực về khó khăn mà bạn sẽ phải đối đầu, và hãy vạch ra rằng, sự thích thú và “thành công” không cần sự so sánh giữa các trận đấu mà bạn thắng hoặc thua. Dành phần cho sự vận động cơ thể và cố gắng cải tiến các cú đánh- đó là điều quan trọng. Danh sách các vận động viên phối hợp tương đối kếm trở thành các vận động viên giỏi là vì họ có sự khát khao và ước mong tập luyện thi đấu một cách chính xác là bất tận.
Phần đông những người trưởng thành thường cho rằng họ sợ không có đủ sức khỏe để tập quần vợt, họ thường bị ấn tượng là không thể mở được cái nắp lon “bóng”. Nhưng khi họ ra sân họ phối hợp hết sức tốt và họ có vô số niềm vui. Thông thường những người này từ khi còn học ở trung học đã chịu đựng ảo tưởng rằng họ kém sức khỏe: “Tôi không bao giờ tham gia vào đội thể thao tại trường trung học”, họ sẽ nói như vậy, gần như để biện hộ. Nhưng họ đã so sánh bản thân họ với những vận động viên đua ngựa hay nhất-trên 2% dân số- trong khi đáng lẽ họ phải so sánh bản thân họ với những người bình thường.

NHỮNG MỐI QUAN TÂM VỀ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN
Tiếp theo là một số những lời giáo huấn căn bản của môn quần vợt, nó không bao giờ thay đổi bất kể khi bạn đánh bóng kiểu nào hoặc ở trong tình huống như thế nào, cho dù trình độ chơi bóng của bạn đang ở vòng thi đấu thứ nhất của giải Wimbledon hay đang ở vòng chung kết tại câu lạc bộ của bạn. Bạn có thể nghĩ đến như: “Một kỹ thuật không có tính kỹ thuật”
1/ Giữ cho bóng đi sâu
Mục đích chính của quần vợt rất đơn giản: Không đánh đường bóng ngắn thứ nhất. Giữ cho các đường bóng đi sâu và đánh bóng rơi vào sân, là bạn đã hoàn thành và sẽ dần trưởng thành. Muốn vậy cần phải giữ chân đối thủ lại phía sau đường biên cuối sân như sau:
A) – Tự cho mình nhiều thời gian hơn để phản công lai đường bóng đánh trả của đối thủ.
B) – Ngăn cản đối thủ lên lưới để thực hiện các cú đánh tấn công tại lưới.
C) – Làm giảm góc mà anh ta có thể đánh bóng.
Ví dụ như: Khi đánh từ cuối sân, anh ta khiến bạn chạy nhiều nhất, thông thường là ba hoặc bốn bước về bên phải hoặc bên trái. Nhưng nếu các cú đánh của bạn đi ngắn, rơi gần đường biên giao bóng, anh ta có thể làm cho bạn phải di chuyển tăng lên đến năm hoặc bảy bước với cú đánh sắp tới. Và nếu anh ta đánh vô lê tại lưới, anh ta có thể bắt bạn phải di chuyển từ tám đến mười một bước, đi hănra ngoài sân.
Đó là lý do vì sao bạn luôn nghe các vận động viên tài giỏi nói rằng: “Đánh bóng sâu” , và vì sao trước đây là Jimmy Connors và Chris Evert – và bây giờ là Federer và Sharapova – gần như luôn luôn vào đến được các vòng chung kết và bán kết. Đường bóng của họ đạt được độ sâu tuyệt vời như thế, khiến cho đối thủ rất khó tìm được cách lên lưới để tấn công họ. Sau chận chung kết tại Forest Hill, câu trả lời đầu tiên của Jimmy Connors với báo chí là: “ Tôi đã đánh bóng với độ sâu đáng kể”. Và Harold Solomon đã giải thích sau khi thua Connors rằng: “Tôi đánh quá nhiều đường bóng ngắn”.

Không có nhận xét nào: