Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Cho đối thủ một cơ hội để thua

2/ Cho đối thủ một cơ hội để thua
Rất nhiều người, đặc biệt là nam giới, mường tượng quần vợt như một môn thể thao mà họ có thể làm cho mọi người chạy lòng vòng khắp trên sân, làm cho đối thủ chạy từ bên này sng bên kia sân, chạy lên chạy xuống bằng đủ các loại cú đánh có tính toán khác nhau. Nhưng sự thực trong quần vợt là bạn tự hạ chính mình hoặc người ta thua bạn. Như Jack Kramer thường thích nói: “Quần vợt là cho đối thủ thêm một cơ hội để thua”. Và Chris Evert nói rằng cha của cô ta luôn nhấn mạnh: “Hãy để cho đối thủ phạm lỗi”.
Quần vợt ở hạng sơ đẳng và trung cấp, các đường bóng được bố trí sai nhiều hơn từ hai mươi đến ba mươi lần cho một cú đánh. Ngay cả với các vận động viên nhà nghề, các lỗi tự nhiên và không tự nhiên dứt điểm thường xuyên hơn các cú thắng cuộc ngay tức thì. Trên thực tế, chưa bao giờ một vận động viên nào có thể nhớ được anh (hay cô ta) có thể thắng một trận đấu vì anh ta đã đánh bóng rất mạnh và rất hay, đến nỗi các đường bóng đánh ra của anh ta thắng điểm nhiều hơn là các sai sót của đối thủ. Các danh vợt từ xưa đến nay như: Pancho Gonzales, Jack Kramer, Lod Laver, Billie Jean King và Monica Seles, Andre Agassi, Pete Sampras, Lleyton Hewitt – tất cả những gì họ có thể nhớ là người ta đã thua họ.
Do đó hãy tự thích nghi với sự thật rằng bạn không thể có được một ngày thành công khi bạn có thể thi đấu với một đôi thủ ngang tài, mà bạn có khả năng cho người đó chạy lên chạy xuống, chạy vòng quanh sân bằng cách đánh các đường bóng điên cuồng buông thả với độ chính xác đáng kinh ngạc. Mục đích của bạn có thể là đánh các cú có tỉ lệ phần trăm cao, đánh bóng cao qua lưới và vào trong sân và khiến đối thủ phải đau đầu, khó chịu.
Đó là những gì mà các tay vợt dinker làm rất hay. Anh ta bước ba bước về phía phải, đánh một đường bóng thật cao từ đường biên cuối sân rồi nói rằng: “Thêm một cú nữa đây”. Tại sao bạn không đánh như vậy? Anh ta liên tục tung lên các đường bóng cao tít trong khi bạn đứng trụ sẵn tại đó với tất cả những chuyển động lạ lung, đánh một cú bất ngờ rà rà sát lưới. Những tay vợt dinker không bao giờ đánh được một cú mạnh trong cả cuộc đời. Anh ta chỉ tiếp tục siết chặt thòng lọng cho đến khi bạn cảm thấy quá thất vọng đến nỗi bạn phải tìm cách dứt điểm bằng một cú đánh lạ lung, chắc chắn bóng sẽ đi vào lưới; hoặc bay ra ngoài.
Không ai thích đánh bóng với một dinker, bởi sẽ làm cho bạn phải tức giận, khó chịu. Bạn luôn nói với họ: “ Tại sao anh không đứng lên và thi đấu như một người đàn ông?” Nhưng thật sự những người này thắng nhờ những lý do rất hay. Họ rất tinh thông các quy luậ vật lý căn bẳn và những mánh khóe tâm lý giúp họ chiến thắng. Bạn có thể đặt chuyện để chọc những tay dinker này, nhưng họ vẫn có bạn bè, và phòng khách nhà họ có các cúp trưng bày nằm xếp hàng.
3/Tập câu giờ
Một trong những lỗi lầm căn bản nhất mà các vận động viên tập sự và trung bình thường mắc phải là họ không biết tranh thủ thời gian với mỗi cú đánh. Thay vì bắt đầu lấy đà ra sau một cách thích đáng ngay lúc họ xác định rõ hướng đi đường bóng của đối thủ, họ lại trì hoãn đến giây phút cuối cùng. Bất ngờ bóng đi đến trên đỉnh đầu họ hoặc họ phải thình lình nhảy lên để đánh bóng, và vì vậy hiếm khi họ cảm thấy thoải mái hoặc kiểm soát được tình huống này. Họ không hiểu được làm thế nào các vận động viên nhà nghề lại có thể đánh bóng một cách có vẻ dễ dàng.
Nếu đó là vấn đề của bạn, bạn phải tập trung xoay người và đưa vợt ra sau ngay lúc bạn nhìn thấy bóng rời khỏi vợt của đối thủ, lúc đó bạn phải nhanh chóng vào tư thế sẵn sang để bạn có thể di chuyển tới bóng một cách chính xác. Bạn phải luyện tập thật nhiều để có thể đón bóng sớm, như thế bạn nhất định có thể hoàn toàn bình thản để lấy đà. Quá muộn khi bạn phải thét lên: “chết tôi!” khi bạn đang đánh bóng. Nếu bạn đưa vợt ra sau lấy đà sớm, não của bạn có thời gian để tập trung vào việc lái bóng đi thẳng đến mục tiêu. Nhưng khi bạn đưa vợt ra sau muộn, thường là bạn chỉ bằng lòng với mọi kiểu đánh bóng mà bạn có thể thực hiện được lúc đó.
Một thói quen xấu dẫn đến khó khăn trong việc tính toán giờ giấc là bạn ngấm ngầm chợ đợi bóng đi qua lưới, hoặc lại còn chờ đến lúc bóng rơi xuống sân trước khi bạn đưa vợt ra sau lấy đà. Bạn phải phá bỏ được sụ thôi mien này bằng cách tự nói với chính mình phải đưa vợt ra sau trước khi bóng đi qua đường biên giao bóng bên sân của đối thủ. Bạn phải phản ứng nhanh như thế. Hãy cho đường biên cuối sân của đối thủ là vị trí số 1, đường biên giao bóng của anh ta là vị trí số 2, lưới số 3 và đường giao bóng của bạn số 4.Và cố gắng đưa được vợt ra sau vào đúng lúc quả bóng đi đến vị trí số 2.
Một điều luôn ghi nhớ là: Bất kể bạn thi đấu đơn hay đôi, không bao giờ được để cho đôi chân của bạn ngủ quên. Nó bắt buộc phải đưa được bạn đi đến bóng đúng lúc để cho bạn có thể đánh được những cú đánh thật tuyệt vời. Một số người có được các cú đánh xuất sắc nhưng không may thay họ đứng xa bóng đến 4m50 khi bóng tưng lên. Ngay cả một vận động viên tuyệt vời như Arthur Ashe cũng phải thú nhận rằng anh ta đã phải viết một mẩu giấy và đặt nó dưới ghế ngồi (suốt trong trận thi đấu để tự nhắc nhở bản thân phải luôn giữ cho đôi chân cử động liên tục.
Tuy nhiên bạn nên biết rằng: di chuyển tới bóng đúng lúc và có cú đánh hiệu quả không đồng nghĩa với nhau. Nếu bạn biết đánh bóng một cách chĩnh xác, lúc đó có thêm thời gian sẽ rất có lợi cho bạn. Nhưng nếu bạn phát triển một kiểu đánh tồi tệ, di chyển đến bóng sớm chỉ khiến cho bạn có thêm thời gian để đánh một đường bóng tệ hại hơn nhiều. Có nhiều người thấy không thoải mái – thậm chí còn sợ hãi – khi họ có quá nhiều thời gian; họ không biết làm gì để tận dụng nó. Vì thế họ rơi vào một cái bẫy lập đi lập lại là: khi bóng đi chậm, họ cũng cử động chậm lại cho cân xứng, do đó họ không đứng đúng tư thế chuẩn bị để đánh bóng dù bóng đi với bất cứ vận tốc như thế nào. Nếu họ hơi trễ khi họ thi đấu với một đối thủ đánh bóng mạnh, và cũng hơi trễ khi thi đấu với một đối thủ đánh bóng nhẹ nhàng.
...

Không có nhận xét nào: