Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Day vot

Dây vợt





Những vận động viên giỏi nhất dùng dây làm bằng ruột động vật, ruột được xe lại thành các sợi dây.

Loại này cực đắt và vợt được sản xuất ở nhà máy dùng các loại dây nhân tạo, rẻ hơn.

Các nhà chuyên môn ví chúng như sự khác nhau giữa xe đua công thức 1 và xe hơi bình thường.

Những vận động viên hàng đầu như Greg Rusedski cũng luôn dùng những cây vợt được căng lại ngay sau mỗi trận đấu hay một buổi tập luyện.



Một số cây vợt được để rất căng để điều khiển bóng và xoáy tốt hơn, một số cây thì để dây chùng để đánh mạnh hơn; nhờ thế vận động viên có thể đổi vợt trong khi đánh, tùy thuộc vào cách đánh lúc đó.

Còn chúng ta, những người còn lại, thì chấp nhận độ căng được đặt sẵn ở nhà máy, thông thường là nằm trong khoảng 26.1 – 30.6 kgs (58-58 pounds/lbs).

Một cách cơ bản để kiểm tra xem dây căng trên một cây vợt mới có tốt không là đập mặt vợt vào cườm tay để cảm nhận độ chắc.

Kiểu khung dây

Rất nhiều người chơi thứ quần vợt giải trí thường bỏ qua chi tiết này. Mật độ dây được bố trí trên mặt vợt có ảnh hưởng lớn đến thành tích thi đấu và cảm giác vợt của người chơi. Khi bàn về kiểu khung dây, chúng ta thường chia làm 2 loại: thưa và dày (khít).
So với kiểu dây khít, kiểu thưa sẽ làm dây bị võng xuống nhiều hơn ở thời điểm tiếp bóng, khiến bóng bật lại mạnh hơn. Với cùng một độ căng (trên 2 cây vợt giống nhau), kiểu dây thưa không cho ta cảm giác “căng chặt” như kiểu dây khít. Kiểu dây thưa cũng cho ta khả năng tạo xoáy nhiều hơn bởi bóng sẽ ôm vào dây , do có nhiều không gian hơn. Những tay vợt thích tạo bóng xoáy thường được lợi khi dùng kiểu vợt dây thưa. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho kiểu vợt này là dây rất mau hỏng. Kiểu thưa làm dây dịch chuyển một cách tự do trên mặt vợt, khiến dây chóng mòn và đứt.
Kiểu dây khít lại làm dây bị võng xuống ít hơn ở thời điểm tiếp bóng, khiến bóng bật lại yếu hơn. Mật độ dây khít làm giảm khả năng tạo xoáy của vợt nhưng lại cho dây có tuổi thọ cao hơn. Những tay vợt ít cần xoáy và muốn nâng cao khả năng kiểm soát vợt thường thích sử dụng kiểu này, bởi quả đánh của họ đã quá mạnh và xoáy, họ cần độ bền của dây hơn là cần xoáy thêm.

Không có nhận xét nào: