Thứ Tư, 16 tháng 7, 2008

Qua đanh trai tay cua Marat Safin

Quả đánh trái tay của Marat Safin

Tư thế đánh bóng của Safin.
Tư thế đánh bóng của Safin.

Marat Safin luôn có một tư thế rất khác biệt với những tay vợt khác khi thực hiện các quả trái tay. Những đặc điểm phân tích dưới đây phần nào giúp bạn dễ hình dung về "bí quyết" của Safin.

Vai: Safin luôn kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa tay cầm vợt với sự chuyển động đáng kể của đôi vai. Phần vai trước của Safin thậm chí còn co sát, gần cằm, và bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy một tư thế khá thoải mái của lưng. Điều này giúp cho phần trên của cơ thể Safin chuyển động dễ dàng hơn và nhờ đó anh tạo được những cú đánh đầy sức mạnh, vào bất kỳ lúc nào.

Cánh tay: Khi Safin cầm vợt để chuẩn bị cho một cú ve trái, khuỷu tay của anh thông thường đều gập cong và kéo sát vào phía thân người. Điều này sẽ tạo ra được nhiều cú đánh có sức mạnh và xa hơn hẳn so với khi cả hai cánh tay của bạn giữ thẳng. Trong quần vợt hiện đại, động tác để cong khuỷu tay được sử dụng rất nhiều và theo quan điểm của một số chuyên gia, đây là một chiến thuật rất hợp lý.

Chân: Safin luôn đứng ở tư thế chân hơi có hướng mở ra ngoài để đánh quả trái tay đặc biệt này, nhưng trên thực tế, anh có thể đánh bóng với bất kỳ vị trí nào của bàn chân. Một điều quan trọng nữa là trong cú đánh hai tay uy lực, khả năng xoay sở của đôi vai cũng rất được để ý. Và Safin có thể làm điều đó bất kể tư thế đứng của anh là mở hay đóng.

Đầu vợt: Vợt của Safin để cách bóng không xa khi bắt đầu cú đánh này, nhưng tầm cao của vợt thì rất đáng kể. Dù vậy, Safin vẫn đủ thời gian để hạ thấp tầm cao của vợt so với bóng trong mỗi cú đánh. Khi đó, anh ấy sẽ tạo ra được những cú đánh xa và nhanh hơn, đồng thời cũng tạo ra được tốc độ mạnh cho các pha xoáy an toàn.

Cổ tay: Cùng với khả năng luôn để chùng khuỷu tay trong những pha đánh bóng, Safin cũng có một số chiêu khá linh hoạt đối với cổ tay. Điều này cho phép anh nhanh chóng kéo phần đầu vợt thấp hơn tầm bay của bóng để "chộp" được những đường bóng từ thấp lên cao, tạo ra những quả giao bóng xoáy lên hiệu quả. Safin có thể vẫn đánh pha bóng đó với lực và khả năng kiểm soát tốt hơn nhưng cũng có thể tạo ra những cú đánh nhiều góc sắc nét và nguy hiểm hơn.

Không có nhận xét nào: