Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2008

Luôn theo dõi bóng…

4/ “Luôn theo dõi bóng…”
Giống như tất cả mọi người từ khi mới bắt đầu tập chơi quần vợt, bạn khuyên rằng hãy “Luôn theo dõi bóng”. Có thể bạn bị mặc cảm có lỗi giày vò vì bạn không thể đọc được những chữ viết trên quả bóng hoặc không thể nhìn thấy bóng chạm vào dây vợt, nhưng người bạn của bạn lại bảo rằng anh ta có thể làm được. Đừng để họ lừa bạn, vì các bác sĩ nhãn khoa cho biết rằng không một ai có thể tập trung đôi mắt tốt đến mức như vậy. Tuy nhiên, sự cố gắng tập trung sự chú ý vào quả bóng rất quan trọng theo hai cách: Thứ nhất, nó giữ cho đôi mắt của bạn không bị sao lãng ví dụ như là vì đối thủ, vì quần vợt là một môn thể thao mà bạn phải nhìn vào bóng mà đánh, không phải là nhìn vào đối thủ của bạn. Thứ hai, nó giúp đảm bảo rằng bạn đánh chạm bóng vào ngay tại trung tâm của mặt dây vợt bằng cách giữ cho đầu chắc chắn và đôi mắt cố định tại điểm chạm bóng.
Có thể bạn nghĩ rằng: “ Nếu việc theo dõi bóng quá quan trọng đến như thế, tại sao tôi không nhìn thấy ảnh của các vận động viên nhà nghề đánh bóng với đôi mắt hoàn toàn tập trung vào quả bóng?”
Thực vậy, nhiều năm trước, sau khi nhận ra rằng không có bất cứ một ai có thể thực sự nhìn thấy bóng khi tập trung vào lúc hoặc là gần lúc vợt chạm bóng, nên các trường huấn luyện quần vợt đã hướng dẫn các học viên mới tập chơi hãy luôn giữ cho mắt họ nhìn vào quả bóng khi đánh vợt chạm vào bóng. Nhưng các nhà nghiên cứu về nhãn khoa cho biết rằng những người có tầm nhìn cực kì chính xác cũng không thể nhìn thấy đến mức như thế. Mắt họ có thể theo dõi bóng một cách rõ rang từ khoảng 1m50 đến 2m trước lúc đánh bóng, và rồi họ sẽ bị mất dấu, vì sự cử động đầu đột ngột. Vì vậy các vận động viên thi đấu phải tập nhận biết các dấu hiệu của các cú đánh một cách ngấm ngầm, trong khi bóng hãy còn ở xa điểm mà họ định đánh bóng.
Cố gắng làm cho mọi người luôn tập trung theo dõi bóng chạm vào mặt vợt càng lâu càng tốt là một điểu khó khăn. Vì một thứ, quả bóng quần vợt nhỏ hơn người ta nghĩ rất nhiều. Quả bóng golf tuy nhỏ xíu và đầu gậy đánh cũng nhỏ, nhưng khi đánh, bạn được đứng yên và hoàn toàn tập trung để đánh bóng. Trong quần vợt, bạn có cảm giác như bạn đang nắm trong tay một mặt vợt thật lớn nên không thể đánh hụt, do đó sự chú ý của bạn bắt đầu mất tập trung.
Hơn thế nữa, mọi người có khuynh hướng nhìn vào đối thủ hơn là nhìn vào bóng. Trên thực tế, có một nguyên lý- cho tới nay hãy còn chưa được chứng minh- rằng một số vận động viên nghĩ rằng có hai quả bóng đồng thời đang qua lại trong sân. Ngay khi họ bắt đầu đánh bóng, họ ngấm ngầm nghĩ rằng đối thủ cũng đang đánh bóng, vì thế họ vội vàng thực hiện nhanh cú đánh của mình để bắt đầu săn đuổi cú đánh bí mật của đối thủ. Bạn cố gắng chữa trị hội chứng này bằng cách nghĩ rằng: “ Không nên lo lắng về đường bóng kế tiếp của đối thủ, đừng băn khoăn, vì đường bóng của bạn không thể nhanh chóng đi thẳng vào vị trí cuối sân của đối phương ngay khi bạn đánh bóng”. Và hãy nhớ rằng chỉ có một quả bóng đang qua lại trong sân và bạn có bóng- thì đối thủ không thể làm gì bạn cho đến khi cú đánh của bạn đưa bóng rơi bên phần sân của anh ta. Cũng có một số người nói rằng: “Nhìn đối phương đứng đâu để “đánh bóng” buộc họ chạy… nếu bạn nhìn thấy đối phương đứng ở đâu, e rằng bạn không kịp nhìn thấy bóng nữa, điều đó lý giải tại sao bạn không đánh trúng bóng vào giữa trung tâm mặt vợt, bóng cứ trúng mặt vợt.
Một cách khác để giúp bạn thưo dõi bóng thật tốt là liên hệ với các dấu hiệu đối với đà đi của vợt của bạn. Ví dụ như, khi đánh quả không được ngước đầu lên liền xem bóng đi đâu cho đến khi phần trên cánh tay hoặc vai chạm vào cằm của bạn. Với quả trái, hãy chờ đến khi cánh tay duỗi thẳng lên rồi mới đưa mắt nhìn sang đối thủ. Đừng lo sợ, bạn lại có thể theo dấu của quả bóng trước khi bóng đến lưới và bạn vẫn có nhiều thời gian để chuẩn bị cho đường bóng kế tiếp.
5/ Chú ý tập trung vào từng đường bóng đánh ra
Hãy chăm chút cho từng đường bóng một. Phần lớn mọi người thường có khuynh hướng nghĩ rằng có vô khối đường bóng có thể đánh ra tại mọi thời điểm. Người ta thường thích nói về việc người ta thích chuẩn bị vô số đường bóng dành cho đối thủ như thế nào, hoặc họ tự nói với bản thân khi họ đánh bóng: “Tôi biết bây giờ tôi đang đánh rất tệ, nhưng đến cú thứ tám tôi sẽ đánh hay hơn.” Không may thay, một điểm không kéo dài đến như vậy. Khuynh hướng thông thường là người ta hay nghĩ đến những buổi tập dượt mà khi bóng có thể qua lại trên lưới 25 lần, trong lúc đó họ quên rằng trong thi đấu phần lớn các điểm đều chấm dứt sau khi giao bóng, hoặc sau một, hai cú đánh tiếp theo. Vì gần như chắc chắn rằng đó là cú cuối cùng. Nếu bạn tiếp cận quần vợt với suy nghĩ này trong đầu, bạn sẽ nhận thấy mình phát triển được sự tập trung tốt hơn và các đường bóng đánh ra sẽ hay hơn.
...

Không có nhận xét nào: